เอาชนะใจเพื่อนร่วมงาน

          หลายต่อหลายคนที่ประสบความสำเร็จในโลกแห่งการทำงานมักเป็นคนที่เป็นขวัญใจเพื่อนร่วมงานมาก่อน เพราะการเป็นคนที่ชนะใจเพื่อนร่วมงานได้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง บางคนอาจสงสัยว่าทำไมล่ะ? ฟังดูแล้วไม่น่าจะเกี่ยวกันเลย ไม่ใช่คนทำงานเก่งหรอกเหรอ ที่น่าจะประสบความสำเร็จซะมากกว่า

          แน่นอนว่าทำงานเก่ง เป็นคุณสมบัติอันดับต้น ๆ ของการทำงาน แต่การจะขึ้นสู่ที่สูงได้นั้นต้องมากกว่าแค่ทำงานเก่ง การมีฐานเสียงเป็นแบ็คอัพจากเพื่อนร่วมงาน ก็เป็นอีก 1 ปัจจัยสำคัญไม่แพ้กัน jobsDB ขอเสนอ คนทำงานทั้ง 5 ประเภท ที่สามารถเอาชนะใจเพื่อนร่วมงาน คุณจะอยู่ใน 5 ประเภทนี้หรือเปล่า และจะอยู่ในประเภทใด มาดูกันเลยค่ะ

1. มีน้ำใจ

          คนน่ารัก มีน้ำใจ ใคร ๆ ก็อยากคบหา จริง ๆ แล้วการมีน้ำใจคือคุณสมบัติสำคัญในการสร้างมิตรภาพ อย่าว่าแต่ในที่ทำงานเลย ที่ไหน ๆ ก็จำเป็น คำว่ามีน้ำใจนั้นหมายความรวมถึง 2 ด้าน คือด้านการทำงาน เช่น ถ้าเห็นเพื่อนงานโหลด แต่เราทำงานเสร็จแล้ว ก็ไม่ใช่มัวแต่นั่งเล่นเกมส์ ดูเพื่อนทำงาน หันไปช่วยกันบ้างจะเป็นไร อีกด้านหมายถึงด้านชีวิตความเป็นอยู่ทั่วไป ตัวอย่างเช่น ถ้าเห็นเพื่อนยกของหนัก ไม่ไหว ก็ช่วยยกบ้าง เป็นต้น น้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ ประทับใจผู้รับดีนักแล มันทำให้เป็นคนน่าคบหาด้วยจริง ๆ

2. ไม่โยนงาน

          วันแต่ละวันในที่ทำงานกว่าจะผ่านไปได้ก็เหนื่อยกันอยู่แล้ว งานของใครก็รับผิดชอบกันไปให้เต็มที่ อย่าได้โบ้ยงานไปให้คนนั้นคนนี้ทำแทนตัวเอง ทั้ง ๆ ที่มันควรอยู่ในขอบข่ายงานของเรา ที่สำคัญคืออย่าโบ้ยความผิดให้เพื่อน เมื่อยามมีปัญหา แทนที่จะโบ้ยนั่นนี่ให้คนนั้นคนนี้ รับผิดชอบงานตัวเองให้ดี แล้วหันหน้ามาช่วยแก้ไขปัญหาจะสร้างสรรค์กว่าไหม ถามตัวเองดู เราไม่ชอบอะไร ก็อย่าไปทำอย่างนั้นกับคนอื่นเลย

3. ระวังคำพูดคำจา

          พูดไปสองไพ่เบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง ยังเป็นสุภาษิตคลาสสิคตลอดกาล ที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย อะไรก็ตามที่เราประเมินแล้วว่าพูดไปไม่ได้อะไร อย่าพูดน่าจะดีกว่าถูกไหม แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นคนไม่รู้จักเก็บออมคำพูด จะทำให้กลายเป็นคนไม่น่าเชื่อถือไปทันที เพื่อนร่วมงานจะเอือมระอาในพฤติกรรม สิ่งที่ควรพูดคือความจริง และพูดอย่างถูกกาลเทศะเท่านั้น คำพูดเพียงหนึ่งประโยคก็มีผลเปลี่ยนแปลงบรรยากาศได้ ดังนั้นลองคิดดูว่าถ้าคุณเป็นตัวทำลายบรรยากาศบ่อย ๆ จะชนะใจเพื่อนร่วมงานได้อย่างไรกัน

4. หมั่นเพิ่มพลังงานทางบวก

          ในการทำงาน หลายครั้งหลายคราที่เกิดปัญหาขึ้น ถ้าทุกคนเอาแต่บ่น พูดพ่นแต่คำลบ ทำให้กำลังใจทีมถดถอย แบบนี้แล้วจะแก้ปัญหาให้ลุล่วงไปได้อย่างไร ขอแนะนำว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์สะเทือนใจขึ้นระหว่างการทำงาน ต้องรู้จัก cheer up เอนเตอร์เทนเพื่อนร่วมงานให้เกิดขวัญและกำลังใจต่อสู้จะดีกว่า นอกจากนี้ ในยามที่เหตุการณ์ปกติ การหยอกล้อให้ความสนิทสนมกันทั่วไปก็เป็นเรื่องที่ควรทำบ้าง เพื่อให้เกิดบรรยากาศแห่งความกลมเกลียวของหมู่คณะนั่นเอง

5. มีจิตอาสา

          ในหลาย ๆ โอกาสที่อาจต้องการผู้มีจิตอาสา รับผิดชอบโครงการใด ๆ ที่นอกเหนือจากการตามขอบข่ายของตัวเอง ผู้ที่จะเอาชนะใจเพื่อนร่วมงานได้ ก็ต้องเปิดเผยความเป็นผู้นำออกมาให้โลกรู้ การอาสาตัวเองเข้ารับกิจกรรมใด ๆ นอกจากเรื่องงาน มักได้ใจเพื่อน ๆ และที่สำคัญอาจได้คอนเนคชั่นเพิ่มเติมไปอีก ทำดีก็ดีอยู่แล้ว ทำดีให้คนรู้ด้วยได้ทั้งงานและได้เพื่อน แล้วจะช้าอยู่ทำไม ทำเล้ยยยยยยย