[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

ชนิดของหูฟัง หูฟังแบบครอบหู กับ หูฟังแบบเสียบหู แบบไหนปลอดภัยกว่ากัน?
     ในยุคนี้ใครๆต่างก็เพลิดเพลินในการดูหนัง ฟังเพลงที่คุณชื่นชอบโดยการการใช้ "หูฟัง" เพราะเสียงไม่รบกวนคนอื่น ชนิดของหูฟัง มีมากมายหลายชนิด เวลาที่เลือกหูฟัง คนส่วนมากมักจะเลือกจากคุณภาพของเสียง เพื่ออรรถรสในการฟัง แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเราควรใช้หูฟังแบบไหน ความดังขนาดไหนถึงจะไม่เป็นอันตรายต่อการได้ยิน เพราะการฟังเพลงที่ดังจนเกินไปอาจททำให้ประสาทการรับฟังเสียหายจนไม่อาจซ่อมแซมได้ หากคุณยังคงอยากได้ยินเพลงโปรดของคุณอีกครั้งในอีก 20-30 ข้างหน้าก็ต้องหันมาสนใจเรื่องนี้กันสักนิด
ชนิดของหูฟัง หูฟังแต่ละแบบว่ามีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง
1. หูฟังแบบเสียบหู (In-Ear) หรือหูฟังแบบยัดใส่เข้าไปในรูหู ข้อดีก็คือ น้ำหนักเบา พกพาสะดวก และกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดี เพราะจุกยางทำให้หูฟังแนบสนิทกับรูหู ข้อเสียคือหากเปิดเสียดังเป็อัตรายต่อรูหู ไม่ได้ยินเสียงข้างนอก อาจเป็นอันตรายได้ 
2. หูฟังเอียร์บัด (Earbuds) แบบคลาสสิก (รูปซ้ายมือ) ข้อดีน้ำหนักเบา พกพาสะดวก กันเสียงข้างนอกไม่ค่อยได้ ใส่นานอาจเจ็บหู
3. หูฟังแบบครอบหู (Headphones) แบ่งออกเป็น 2 แบบ
- แบบวางแนบบนใบหู (On-Ear) แผ่นหูฟังจะมีขนาดเล็ก วางอยู่บนใบหู ข้อดีคือน้ำหนักเบา ใส่สะดวกสะบายกว่าแบบครอบทั้งใบหู หูฟังแบบนี้จะตัดเสียงรบกวนภายนอกได้น้อยกว่าที่ 2 ทำให้ผู้ฟังมีแนวโน้มที่จะเปิดวอลลุ่มให้ดังขึ้น 
- หูฟังแบบครอบหู (Over-Ear) หูฟังแบบขนาดใหญ่ครอบคลุมทั้งใบหู ข้อดีคือคุณภาพเสียงจะดีกว่า เวทีเสียงกว้างกว่า ข้อเสียคือราคาแพง ขนาดใหญ่ น้ำหนักมาก นอกจากนี้ยังมีหูฟังครอบหูแบบยังมีแบบเปิดข้างหลัง (open back headphones) ด้วยนะคะ แต่แบบนี้จะมีเสียงดังออกมาข้างนอกด้วย
 
หูฟังแบบครอบหู VS หูฟังแบบใส่เข้าไปในรูหู อันไหนปลอดภัยกว่ากัน
หูฟังแบบใส่เข้าไปในรูหูเป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะแบบ in-ear ที่มีการยัดใส่เข้าไปจนลึกในรูหู หูของเราจะมีอากาศเข้า-ออกได้น้อยมาก ทำให้เกิดความดันภายในหู เป็นผลให้ความดังเสียงเพิ่มมากขึ้นอีกจากเดิมถึง 9 เดซิเบล อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อในช่องหู เนื่องจากความชื้นในหูที่มากขึ้นกว่าปรกติ ดูเหมือนหูฟังแบบครอบหูจะปลอดภัยกว่า แต่ความจริงแล้วก็ขึ้นอยู่กับระดับความดังเสียงด้วย
 
ระดับเสียง เสียงดังแค่ไหนถึงปลอดภัย?
ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรฟังระดับเสียงสูงสุดไม่เกิน 85 เดซิเบล นานไม่เกินวันละ 8 ชั่วโมง ควรฟังต่อเนื่องไม่เกิน 60 นาที ระดับเสียง 85 เดซิเบล เทียบเท่ากับเสียงการจราจล หรือระดับของเสียงที่คนข้างๆไม่ได้ยินเสียงที่เราเปิด หรือประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณสูงสุดของ iPod ส่วนผู้ที่ใช้ระบบแอนดรอยจะเห็นว่ามีการเตือนหากคุณฟังเสียงดังกว่านั้น การฟังเสียงที่ระดับ 115 เดซิเบล (วอลลุ่มสูงสุด) นาน 15 นาที อาจทำให้คุณหูหนวกได้
สรุปว่า หูฟังแบบครอบหูจะปลอดภัยกว่า เมื่อใช้ในระดับเสียงที่เหมาะสมจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยมาก อย่างไรก็ตามหากใช้ไม่ถูกต้องอาจทำให้หูของคุณเสียหายได้
 
ข้อแนะนำในการใช้หูฟังให้ปลอดภัย
1. ควรฟังด้วยระดับเสียงต่ำๆ มีความนุ่มนวลตามธรรมชาติมากที่สุด (เสียงที่แผด หรือ Distortion น้อยๆ)
2. ทุกๆ 1 ชั่วโมงควรถอดหูฟังออกประมาณ 5-10 นาที 
3. ควรใช้หูฟังครอบหูแบบเปิด 
4. การฟังจากหูฟังควรให้ได้ยินเสียงจากข้างนอกบ้าง
 
ที่มา : healthyhearing.com, รายการ Did you know




เอกสาร : 29891.pdf
https://maanow.com/%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E/513-%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%B9%E0%B8%9F%E0%B8%B1%E0%B8%87.html


โดย: มิส  สุทธิพร    ใจกว้าง
งาน: งานธุรการและข้อมูลสารสนเทศฝ่ายธุรการ-การเงิน
อ้างอิงแผนงาน : ดำเนินงานธุรการ ให้บรรลุตามเป้าหมายฝ่าย และจัดทำข้อมูลสารสนเทศของฝ่ายธุรการ-การเงิน ให้เป็นไปตามข้อกำหนดงานสารสนเทศโรงเรียน
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: https://maanow.com/%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E/513-%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%B9%E0%B8%9F%E0%B8%B1%E0%B8%87.html

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 1

อ่าน 3 ครั้ง