[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

ลำดับการคำนวณ 5-6

ลำดับการคำนวณที่ตกลงกันเป็นสากลใช้เหมือนกันทั่วโลก เป็นดังนี้

  ลำดับที่ 1 คำนวณใน ( ) ถ้ามี ( ) ซ้อนกันหลายวงเล็บ คำนวณจากชั้นในสุดออกมา
  ลำดับที่ 2 คำนวณ เลขยกกำลัง และ กรณฑ์() จากซ้ายไปขวา
  ลำดับที่ 3 คำนวณ คูณและหาร จากซ้ายไปขวา
  ลำดับที่ 4 คำนวณ บวกและลบ จากซ้ายไปขวา


ข้อตกลงนี้ถูกนำมาใช้ในการทำโจทย์ข้อสอบด้วย โจทย์ระคนที่มี บวก ลบ คูณ หาร อยู่ในข้อเดียวกัน ถ้านักเรียนไม่จัดลำดับการคำนวณตามข้อตกลงดังกล่าวข้างต้น ผลลัพธ์ที่คำนวณได้จะถูกตัดสินว่าเป็นคำตอบที่ผิด เพราะได้ผลลัพธ์ไม่เท่ากับผลลัพธ์จากเครื่องคิดเลข หรือเครื่องคอมพิวเตอร์

5) -7 + 2(4 + 5) ÷ 3 - 20(-2)(-1) + 10 - ( 2 - 7)(-3)3 = ? 

-7 + 2(4 + 5) ÷ 3 - 20(-2)(-1) + 10 - ( 2 - 7)(-3)3 

  = -7 + 2(4 + 5) ÷ 3 - 20(-2)(-1) + 10 - ( 2 - 7)(-3)3
 
= -7 + 2(9) ÷ 3 - 20(-2)(-1) + 10 - (-5)(-3)3
 
= -7 +2(9) ÷ 3 - 20(-2)(-1) + 10 - (-5)(-27)
 
= -7 + 6 - 40 + 10 - 135
 
= -166
6) 12 + 14 x 10 ÷ 5 x 3 + 9 - 2 x 7 - 8 - 3 = ? 
 

12 + 14 x 10 ÷ 5 x 3 + 9 - 2 x 7 - 8 - 3 
 

  = 12 + 14 x 10 ÷ 5 x 3 + 9 - 2 x 7 - 8 - 3
 
= 12 + + 9 - 2 x 7 - 8 - 3
 
= 12 + + 9 - 2 x 7 - 8 - 3
  = 12 + 84 + 9 - 14 - 8 - 3
 
= 80

 











โดย: มิส  สุทธิพร    รอดสุวรรณ์
งาน: กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: http://www.mathsmethod.com/m-p6-exercise/m-p6-practice-order-of-operations-03-key-s.php?width=1440&height=900

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 2 ครั้ง