[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

ลูกใช้สมองส่วนรับมากไปหรือเปล่า?

ในภาพอาจจะมี การวาดรูป

ทักษะกับความรู้เป็นของคู่กัน
เชื่อมสมองส่วนรับกับสมองส่วนสั่งการ !!

เมื่อหมอขอให้ลูกหยุดอ่านหนังสือซะบ้าง
ลูกงง อ่านหนังสือเยอะก็ดีไม่ใช่เหรอคะ  
.
อ่านหนังสือเยอะๆ แต่ไม่ลงมือทำ สร้างสรรค์ผลงานออกมา
ก็เหมือนกับการดูวีดีโอออกกำลังกาย แต่ไม่ลุกขึ้นเต้นออกกำลังกายตาม
เหมือนกับการเรียนภาษาอังกฤษของเด็กไทยตอนนี้
เรียนมาหลายปีแต่ใช้งานไม่ได้
เหมือนการเรียนหนังสือเยอะๆของเด็กไทยในตอนนี้
สอบได้ แต่ขาดทักษะที่โลกแห่งความเป็นจริงต้องการ
หมอถามลูกว่า จำได้มั้ยคะ ที่หนูอ่านหนังสือเกี่ยวกับผึ้งเยอะๆ
อ่านมาตั้งแต่เด็ก วงจรชีวิตผึ้ง การเลี้ยงผึ้ง ผึ้งผลิตน้ำหวาน 
(ทฤษฎีเป๊ะ  )
แต่พอหนูได้ไปดูของจริง ไปลงมือทำจริง 
ไปเลี้ยงผึ้งทำอาหารให้ผึ้งจริงๆ
แค่ไม่กี่วัน หนูบอกว่า หนูรู้วิธี รู้เทคนิคเยอะแยะ 
ในการป้องกันตัวจากผึ้ง
หนูมั่นใจที่จะจับคอนผึ้ง หนูแยกชนิดผึ้งตัวจริงได้ 
วิธีทำอาหารให้ผึ้ง
เห็นผึ้งบินไปดูดน้ำหวาน กลับมามีเกสรติดขามาให้เห็นเลย
พอคุณแม่ให้คิดว่า 
การเลี้ยงผึ้ง ช่วยคนหรือธรรมชาติยังไงได้บ้าง
เกิดธุรกิจอะไรขึ้นได้บ้าง หนูบอก 
ที่หนูอ่าน หนูเรียนมาหลายปี พวกนี้ไม่มีเลย  
พอจะลงมือทำจริง ตอนแรกกลัวมาก  
.
ส่วนของสมองที่สำคัญมากต่อความสำเร็จ
คือแขนงใยประสาทที่เชื่อมโยงระหว่าง
สมองส่วนรับความรู้สึกกับสมองส่วนสั่งการ
เราต้องการให้สมองทั้ง 2 ส่วนทำงานสัมพันธ์กัน
เคล็ดลับสำคัญ ในการพัฒนาทักษะ คือ
ทำยังไงก็ได้ให้เกิดการเชื่อมต่อแขนงใยประสาท 
ระหว่างส่วนรับกับส่วนสั่งการ
เช่น เด็กฟังแม่พูดภาษาอังกฤษ เด็กใช้สมองส่วนรับ
เมื่อถึงวัยตามพัฒนาการ กระตุ้นให้เด็กพูดออกมา
พอเด็กพูดออกมา ไม่ชัด แม่พูดซ้ำแบบที่ชัดและให้เด็กพูดตาม
.
การพูดเป็นหน้าที่ของสมองส่วนสั่งการ
แขนงใยประสาทลักษณะคล้ายไม้เลื้อย
สามารถเลื้อยไปเชื่อมต่อกับแขนงของเซลล์ประสาทอื่นๆได้
เมื่อวงจรประสาทขาเข้าและขาออกเชื่อมโยงกัน จะกลายเป็น
" โปรแกรมแขนงใยประสาทใหม่" 
เมื่อทำซ้ำบ่อยๆ การส่งสัญญาณจะลื่นไหล
กลายเป็นการกระทำแบบอัตโนมัติ 
ถึงตอนนี้เด็กก็จะพูดภาษาอังกฤษหรือภาษาไหนที่ฝึกได้คล่อง
.
หมอนั่งอ่านหนังสือ “ทักษะสำคัญกว่าความรู้”
ของอาจารย์หมอสม สุจีรา 
เจอข้อมูลที่ตรงกับหนังสือหลายเล่มที่อ่าน
และที่สำคัญ เน้นเรื่อง "ทักษะ การลงมือทำ" 
สิ่งสำคัญที่นักการศึกษายุคนี้
พยายามบอกว่าระบบการศึกษาไทยขาดจุดนี้
เด็กยุคนี้เรียนโดยใช้สมองส่วนรับมากเกินไป 
ไม่ได้ฝึกลงมือทำในโลกแห่งความเป็นจริง
ไม่ได้ฝึกทักษะสำคัญที่โลกยุคนี้ต้องการ
หรือฝึกใช้สมองส่วนสั่งการ ลงมือทำข้อสอบ ดีจริงคือสอบได้
แต่ไม่ได้ฝึกสมองส่วนสั่งการ
ให้ดึงความรู้ออกมาใช้ได้ในชีวิตจริง  
.
อาจารย์หมอสม เขียนเล่าว่า 
เด็กยุคนี้มีแนวโน้มที่จะใช้สมองส่วนรับมากเกินไป
การใช้สมองส่วนรับความรู้สึกเพียงอย่างเดียว
มีโอกาสที่จะทำให้เกิดอารมณ์แนบแน่น 
จิตตกอยู่ในภวังค์ได้ง่าย
มีงานวิจัยพบว่า เด็กที่ดูทีวีติดต่อกันยาวนานเกินกว่า 15 นาที
สมองส่วนสั่งการจะหยุดทำงาน
รายการทีวีของเด็กบางรายการ 
จึงพยายามปรับโดยการปลุกเร้าให้เด็กลุกขึ้นมาเต้นตามเพลง
เหมือนการดูรายการ T25แต่ไม่คิดจะลุกขึ้นมาเต้นตาม
แล้วฝันเอาเองว่าน้ำหนักจะลด อันนี้อาจารย์เขียนนะคะ 
.
มนุษย์มีความสามารถในการส่งสัญญาณสมองส่วนรับ
ไปยังสมองส่วนสั่งการอยู่แล้ว
เช่น เด็กที่เกิดในครอบครัวขี้โมโห 
จะกลายเป็นคนโมโหง่ายด้วย
แม่ที่เลี้ยงลูกด้วยความกังวล ลูกจะเติบโตเป็นคนขี้กังวล
คนที่อยู่ในกลุ่มเพื่อนพูดจาไพเราะ (หูฟัง สมองรับ) 
ในที่สุดก็จะพูดจาไพเราะไปด้วย (ปากพูด สมองสั่งการ)
นักเรียนที่อยู่ในกลุ่มเพื่อนขยันเรียน ก็จะขยันตามไปด้วย
กระบวนการอาจเกิดขึ้นช้าๆ บางครั้งต้องใช้เวลาเป็นปี
.
การเล่นเกม ต่างจากการออกแบบเกม
เพราะการเล่นเกมใช้ระบบประสาทส่วนรับ
ส่วนการออกแบบเกมใช้ระบบประสาทส่วนสั่งการ
.
ความรู้เทียบกับ ระบบประสาทขาเข้า
ทักษะ คือระบบประสาทขาออก
ความรู้และทักษะจึงเป็นสิ่งคู่กัน ช่วยเสริมซึ่งกันและกัน
แต่ความรู้ที่ไม่สามารถพัฒนาไปเป็นทักษะ
ก็จะถูกเก็บไว้เฉยๆในสมองโดยไม่เกิดประโยชน์อะไร
.
หมอบอกกับลูกว่า 
หนูบอกว่า อ่านให้ได้ข้อมูล ดูเพื่อให้ได้แบบอย่าง
ไปทำหนังสือของหนู
แต่หนูรู้ด้วยตัวเองแล้วว่า 
การลงมือทำ กว่างานจะก้าวหน้าพัฒนาไปได้
มีปัญหา อุปสรรค เกิดขึ้นเยอะแยะ ต้องใช้ความอดทน 
มุ่งมั่น ฝึกฝนตัวเองกว่าจะทำแต่ละหน้า แต่ละเรื่องได้สำเร็จ
ความรู้ ที่ไม่สามารถพัฒนาไปเป็นทักษะได้ จะถูกเก็บไว้เฉยๆ
ลุกขึ้นมาลงมือทำกันค่ะ   
.
ข่าวดีที่สำคัญ คือ  
มนุษย์เราทุกคนมีโครงสร้างสมอง โครงข่ายใยประสาท 
ที่พร้อมจะพัฒนาเป็นทักษะต่างๆเหมือนกัน
คล้ายเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีโปรแกรมต่างๆเหมือนกัน
แค่แต่ละคนเลือกที่จะดึงโปรแกรมขึ้นมาใช้แตกต่างกัน
สำคัญสุดๆ  
เด็กเล็ก ธรรมชาติยังสร้างโปรแกรมแขนงใยประสาทสำเร็จรูป
ไว้ในสมองมากกว่าผู้ใหญ่ถึง 3 เท่า !!
ช่วยให้เด็กเรียนรู้อะไรได้เร็วขึ้น และเมื่อโตขึ้น 
ใยประสาทส่วนที่ไม่ได้ใช้ ก็จะค่อยๆฝ่อหายไป
.
ลูกของเราใช้สมองส่วนรับมากเกินไปรึเปล่า ??
หมอชวนพ่อแม่ทุกบ้าน มาเชื่อมสมองส่วนรับกับ
สมองส่วนสั่งการของเด็กๆกัน ด้วยการให้เด็กลงมือทำ
ฝึกทักษะสำคัญในชีวิตจริงกันค่ะ

ด้วยความรัก   
หมอภา/Jeerapa prapaspong

พัฒนาเด็กหมายถึงการพัฒนาประเทศของเรา
ให้ดีขึ้นในอนาคต
เริ่มต้นที่บ้าน จากเล็กๆหลายบ้าน 
จะรวมเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่






https://www.facebook.com/lovechildrenwings/


โดย: มิส  วาลียา    บุญมี
งาน: งานส่งเสริมศักยภาพพิเศษผู้เรียน
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: https://www.facebook.com/lovechildrenwings/

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 3 ครั้ง