บริการของกูเกิลนั้นมีหลากหลายมากมาย  ให้ผู้ใช้เลือกใช้งานตามความต้องการ Google Drive ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกเหล่านั้น ที่ใช้ในการทำงาน บันทึก เก็บข้อมูลในรูปแบบของเอกสาร  จึงมีการจัดการเอกสารนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น การสร้าง การแบ่งปัน หรือการลบไฟล์  ในบางครั้งผู้ใช้อาจทำการลบไฟล์ที่คิดว่าไม่จำเป็นออกไป ทำให้ไม่สามารถใช้งานไฟล์นั้นได้เมื่อต้องการ  ดังนั้น Google Drive จึงสามารถกู้ไฟล์ที่ลบไปกลับมาใช้งานใหม่ได้

1. ลงชื่อเข้าใช้งานระบบ G Suite (Google Apps Business) ให้เรียบร้อย

2.เปิด Google Drive  ขึ้นมา

Google Drive

 

3. แถบเมนูด้านซ้ายมือ เลือกเมนู “เพิ่มเติม” เพื่อเปิดเมนูอื่นๆที่ถูกซ่อนไว้

Google Drive

 

4. เลือกเมนู “ถังขยะ” เพื่อเปิดดูไฟล์ภายในทั้งหมด

Google Drive

5. เลือกไฟล์ที่ต้องการกู้คืน จากนั้นกดที่ปุ่ม “กู้คืน”

Google Drive

 

6. ไฟล์ที่ถูกเลือก จะถูกย้ายหรือกู้คืนกลับไปอยู่ภายในไดรฟ์ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งเดิมก่อนที่จะถูกลบ

Google Drive

 

7. จากนั้นไฟล์ที่ถูกกู้คืนจะมาปรากฎอยู่ภายในไดรฟ์ ดังภาพ

Google Drive

8. การกู้คืนไฟล์เสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถใช้งานหรือแก้ไขไฟล์ได้ตามปกติ