[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

ดูแลตัวเองแบบง่ายๆ ด้วย 7 สูตรน้ำปั่น เพื่อสุขภาพ

ยังคงเป็นกระแสความนิยมที่ไม่แผ่วปลาย สำหรับเทรนด์การดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแนวใหม่ เมนูอาหารคลีนทำง่ายที่ครีเอทออกมาเรื่อยๆ และที่ขาดไม่ได้เลย คือ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ วันนี้เราก็ได้นำ สูตรน้ำปั่น เพื่อสุขภาพ มาฝากคุณ 7 สูตร ด้วยกัน พร้อมแล้วไปชมกันเลย!  

น้ำว่านหางจระเข้ปั่น

ว่านหางจระเข้ สมุนไพรฤทธิ์เย็นสารพัดประโยชน์ ช่วยในเรื่องของความสวยความงามก็ดี หรือจะนำมารับประทานก็ได้ สารอะโลอิน (Aloin) ที่อยู่ในว่านหางจระเข้มีฤทธิ์เป็นยาระบาย ช่วยป้องกันมะเร็ง สมานแผลในกระเพาะ ฆ่าเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของไข้หวัด ช่วยสลายสารพิษ และช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพการทำงานของตับที่อักเสบได้

วัตถุดิบ>>> ว่างหางจระเข้, น้ำ 2 ถ้วย, น้ำตาลทรายแดง 4 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ>>> ล้างว่านหางจระเข้ให้สะอาด แล้วปอกเปลือก จากนั้นก็ล้างน้ำอีกหลายๆ ครั้ง จนกว่าเมือกและยางสีเหลืองๆ จะออกหมด หั่นเป็นชิ้นบางๆ แล้วนำส่วนผสมทั้งหมดปั้นให้เข้ากัน เติมน้ำแข็ง แล้วเสิร์ฟเย็นๆ ชื่นใจ


น้ำแอปเปิ้ล ผักกาดหอม

สูตรน้ำปั่น เพื่อสุขภาพ สูตรนี้เป็นสูตรที่อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ แถมยังมีไฟเบอร์สูง ช่วยในเรื่องการขับถ่าย กระตุ้นระบบเผาผลาญ ช่วยให้ระบบการย่อยอาหารมีความเป็นปกติ นอกจากนี้ยังช่วยสกัดสารพิษในร่างกาย ที่เป็นสาเหตุของอาการบวมตามจุดต่างๆ ให้หมดไปได้อีกด้วย

วัตถุดิบ>>> ผักกาดหอม 4-5 ใบ, แอปเปิ้ลเขียว 1 ลูก, น้ำมะนาว 1 ลูก

วิธีทำ>>>ล้างส่วนผสมทุกอย่างให้สะอาด แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เตรียมไว้ จากนั้นเริ่มต้นที่การปั่นแอปเปิ้ลเป็นอันดับแรก แล้วเติมผักกาดหอมลงไปปั่น ตามด้วยน้ำมะนาวคั้นสด แล้วปั่นต่อให้ส่วนผสมทั้งหมดเนียนเข้ากันดี จากนั้นเทใส่แก้ว พร้อมดื่ม

 

น้ำมะเขือเทศ เลมอน ขิง

แม้จะเป็นเมนูที่ทั้งชื่อ และส่วนผสมดูไม่ค่อยเข้ากันเท่าไร แต่น้ำปั่นสูตรนี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมากเลยเชียวล่ะ มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีไลโคปิน เส้นใยอาหาร วิตามิน C และเมื่อดื่มก่อนมื้ออาหารยังสามารถช่วยดักไขมันได้อีกด้วยล่ะ

วัตถุดิบ>>> มะเขือเทศ 1 ลูก, สาลี่ 1-2 ลูก, เลมอน 1-2 ลูก, ขิง (ฝานทั้งเปลือก) 5 กรัม

วิธีทำ>>> ใส่มะเขือเทศ สาลี่ และขิงลงในเครื่องปั่นทีละน้อย จากนั้นปั่นให้ละเอียด แล้วตามด้วยน้ำเลมอนคั้น ผสมให้เข้ากัน ดื่มได้ทันที

น้ำปวยเล้ง แอปเปิ้ลปั่น


ปวยเล้ง เป็นผักใบเขียวที่มีสรรพคุณในการบำรุงเลือด มีวิตามินซี วิตามินอี และสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง มีประโยชน์เรื่องระบบการเผาผลาญ และในส่วนของแอปเปิ้ลนั้น เป็นผลไม้ไฟเบอร์สูงที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอยู่แล้ว และเมื่อทั้งสองมาผนึกกำลังรวมกัน จึงกลายเป็นสูตรน้ำปั่นเพื่อสุขภาพ…สูตรนี้นี่เอง

วัตถุดิบ>>> ปวยเล้งประมาณ 1 กำมือ, แอปเปิ้ลเขียวหั่นเต๋า 1 ลูก, น้ำสะอาด 1 แก้ว

วิธีทำ>>> ล้างปวยเล้งและแอปเปิ้ลให้สะอาด แล้วหั่นเตรียมไว้ จากนั้นนำส่วนผสมทุกอย่างปั่นให้เข้ากัน เทใส่แก้วพร้อมเสิร์ฟ สามารถเติมน้ำผึ้งหรือน้ำมะนาว 1 ช้อนชา ได้ เพื่อเพิ่มรสชาติ


โยเกิร์ตมะม่วงเขียว

 


อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่า ‘มะม่วงเขียว’ ในที่นี้ คือ มะม่วงดิบ หรือมะม่วงเปรี้ยวใดๆ เพราะความเขียวของน้ำปั่นสูตรนี้มีที่มาจาก ผักโขม (Spinach) นั่นเอง แน่นอนว่าน้ำผักโขมนั้นมีประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยบำรุงสายตา บำรุงสมอง มีไฟเบอร์ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย มีโปรตีน และช่วยบำรุงการไหลเวียนของเลือด เป็นต้น ยิ่งมาบวกกันโยเกิร์ตด้วยแล้วล่ะก็ เพิ่มความสะดวกในการขับถ่ายขึ้นได้เป็นกองเลยล่ะ

วัตถุดิบ>>> โยเกิร์ต(แบบไม่มีน้ำตาล) 2 ถ้วย, ผักโขม 1 กำมือ, มะม่วงสุก 1 ลูก, น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ>>> หั่นมะม่วงสุกเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ลงไปในโถปั่นตามด้วย โยเกิร์ต ผักโขม และน้ำผึ้ง จากนั้นก็ปั่นให้ละเอียดเนียนเข้ากัน (หากข้นเกินไปสามารถเติมน้ำได้) เสิร์ฟขณะเย็นๆ


ซุปเปอร์เบอร์รี่ กับผักเฟนเนล

ผักเฟนเนล (Fennel) เป็นผักเมืองหนาวนิยมกันในภาคเหนือ อยู่ในวงศ์เดียวกับแครอท ลักษณะพิเศษคือ ใบคล้ายขนนก รสชาติหอมหวาน มีแคลเซียมสูง ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และช่วยขับลม แน่นอนว่าเมนูนี้ไม่ได้มีแค่ผักเฟนเนล แต่ยังมีเบอร์รี่นานาชนิด ที่ช่วยเพิ่มรสชาติและคุณประโยชน์ฺให้กับน้ำปั้นเพื่อสุขภาพแก้วนี้

วัตถุดิบ>>> ผักเฟนเนล(Fennel) 1/4 ต้น, ส้ม 1 ลูก, ขิงหั่น 1 ชิ้น, เบอร์รี่รวม(ตามชอบ) 1 ถ้วย, อะโวคาโด 1/2 ลูก, น้ำนมจากพืช (นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ นมมะพร้าว) เป็นต้น

วิธีทำ>>> ใส่เบอร์รี่ อะโวคาโด ส้ม ขิง ผักเฟนเนล และนมลงในโถปั่น จากนั้นปั่นให้เข้ากันละเอียด เสิร์ฟแบบแช่เย็น


พริกหวานปั่น กับแอปเปิ้ล มะนาว

พืชผักในตระกูลพริก อุดมไปด้วยสารที่ช่วยเร่งระบบการเผาผลาญในร่างกายได้ ส่วนมะนาวขึ้นชื่อเรื่องระบบการย่อย ช่วยให้ลำไส้ดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์ แถมยังมีไฟเบอร์จากแอปเปิ้ลช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายอีกต่างหาก เรียกว่าเป็นเมนูเพื่อสุขภาพสุดๆ ไปเลยล่ะ

วัตถุดิบ>>> พริกหวาน 1 ลูก, แอปเปิ้ลแดง 1 ลูก, น้ำมะนาวคั้นสด 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ>>> ล้างส่วนผสมทั้งหมดให้สะอาด แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เตรียมไว้ จากนั้นนำทั้งหมดใส่ลงในโถปั่น แล้วปั่นทุกอย่างให้เข้ากัน เทใส่แก้ว พร้อมดื่ม

เรียกว่าแบ่งทาน 7 วัน 7 สูตร กันไปเลย! สำหรับเมนูเครื่องดื่มรักสุขภาพที่เรานำมาฝากในวันนี้








โดย: มิส  ปรางค์หทัย    ทาคำฟู
งาน: งานร้านค้าสวัสดิการ
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา:

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 1 ครั้ง