[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

ว่ายน้ำเพื่อหุ่นสวย ช่วยลดน้ำหนัก
 

ว่ายน้ำเพื่อหุ่นสวย ช่วยลดน้ำหนัก

ว่ายน้ำเพื่อหุ่นสวย ช่วยลดน้ำหนัก

อากาศบ้านเราตอนนี้มีแต่ร้อนและร้อนขึ้นเรื่อยๆ มีบ้างไหมที่อากาศร้อนๆแบบนี้จะทำให้ความรู้สึกอยากออกไปวิ่งไม่กระตือรือร้นเหมือนอย่างเคย ซึ่งการคาร์ดิโอเพื่อการลดน้ำหนักนั้นไม่ได้มีแค่การออกไปวิ่งเพียงอย่างเดียว เพียงแต่การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องมีอุปกรณ์และใช้สถานที่มากมาย ซึ่งสะดวกและสบายกว่าการไปทำกิจกรรออกกำลังกายแบบอื่นๆ

อย่างไรก็ดีการออกกำลังกายเพื่อการลดน้ำหนักนั้นจะเลือกกิจกรรมใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น เดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน เต้นประกอบเสียงเพลง หรือเล่นกีฬาอะไรก็ได้ที่ชื่นชอบ โดยควรหาเวลาทำกิจกรรมให้ได้ 60-90 นาทีต่อวัน หรือไม่น้อยกว่า 30 นาทีต่อวัน จำนวน 3-4 ต่อสัปดาห์ ควบคู่กับการจัดโภชนาการและคุมอาหารอย่างถูกต้อง เพียงเท่านี้ก็ทำให้การลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ยังมีกิจกรรมการออกกำลังกายอีกอย่างนึงที่สามารถช่วยเผาผลาญพลังงานงานและ ช่วยกระชับหุ่นสวยได้ไม่แพ้การวิ่งเลยนั้นก็คือ “การว่ายน้ำ” การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่เคยได้รับความนิยมมาก แต่ด้วยปัจจัยหลายอย่างทำให้คนหลงลืมไปว่าความจริงการว่ายน้ำถือเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายที่ให้ประโยชน์แบบครบครัน อ่อนโยน แรงกระแทกน้อย และยังเป็นการออกกำลังกายในรูปแบบการคาร์ดิโอ และออกแรงต้านแบบเวทเทรนนิ่งไปพร้อมๆกัน

ว่ายน้ำช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร

การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายในรูปแบบการคาร์ดิโอ (Cardiovascular exercise) ที่ใช้กล้ามเนื้อมัดหลักทั่วร่างกายในการออกกำลังกาย เป็นกิจกรรมที่ช่วยเผาผลาญพลังงานจึงสามารถใช้เป็นกิจกรรมเพื่อช่วยในการลดน้ำหนักได้ การว่ายน้ำสามารถช่วยเผาผลาญพลังงานได้ตั้งแต่ 90-550 kcal โดยปริมาณจะมากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัว เพศ วัย ระยะเวลา ความต่อเนื่อง และความหนักของกิจกรรม

ปริมาณการเผาผลาญพลังงานของการว่ายน้ำแต่ละท่า (ตัวอย่างจากคนน้ำหนักเฉลี่ย 58 กิโลกรัม)

  • ท่าฟรีสไตล์ (Freestyle) ช่วยเผาผลาญพลังงานได้ราวๆ 68.8 กิโลแคลอรี่ต่อ 10 นาที ช่วยกระชับกล้ามเนื้อบริเวณสะโพก ท้อง และ ไหล่ให้แข็งแรง
  • ท่ากบ (Breaststroke) ช่วยเผาผลาญพลังงานได้ได้ราวๆ98.3 กิโลแคลอรี่ต่อ 10 นาที ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ขา แขน หน้าอก และหัวไหล่
  • ท่ากรรเชียง (Backstroke) ช่วยเผาผลาญพลังงานได้ได้ราวๆ 68.8กิโลแคลอรี่ต่อ 10 นาที และยังช่วยกระชับกล้ามเนื้อบริเวณท้อง ต้นขา และหัวไหล่
  • ท่าผีเสื้อ (Butterfly) ท่านี้ช่วยเผาผลาญพลังงานมากที่สุดในบรรดาท่าว่ายน้ำทั้งหมด ช่วยเผาผลาญพลังงานได้ถึง 108 กิโลแคลอรี่ต่อ 10 นาที ส่วนของกล้ามเนื้อ ท่านี้จะได้ส่วน ท้อง หลัง อก หัวไหล่ ต้นขา และ แขน

ข้อดีอีกอย่างของการว่ายน้ำคือ การเกิด After burning หรือการเผาผลาญพลังงานต่อเนื่องหลังออกกำลังกายเสร็จซึ่งการว่ายน้ำจะช่วยให้ร่างการเผาผลาญพลังงานต่อเนื่องไปอีกประมาณ 30 นาทีเลยทีเดียว

ว่ายน้ำเพื่อหุ่นสวยกระชับ

นอกจากการว่ายน้ำจะช่วยในการเผาผลาญพลังงานแล้ว ยังเป็นการออกกำลังที่ใช้มัดกล้ามเนื้อแทบทุกส่วนของร่างกาย โดยการว่ายน้ำแต่ละท่า ทั้งท่า Freestyle ท่ากบ ท่ากรรเชียง และท่าผีเสื้อ ล้วนแล้วแต่ใช้กล้ามเนื้อออกแรงแตกต่างกัน โดยใช้แรงต้านจากน้ำมาเป็นตัวเพิ่มแรง เพราะน้ำมีความหนาแน่นมากกว่าอากาศถึง 800 เท่ามีผลโดยตรงกับลำตัวส่วนบน หัวไหล อก ปีก หลัง แขน ก้นและขา เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมที่เผาผลาญพลังงานและสร้างกล้ามเนื้อไปพร้อมๆกัน แถมยังได้ยืดเหยียด พัฒนาความยืดหยุ่นของร่างกาย กล้ามเนื้อ และ ข้อต่อได้อีกด้วย

ประโยชน์ดีๆจากการว่ายน้ำ

จากประโยชน์เรื่องการลดน้ำหนักและการสร้างกล้ามเนื้อที่บอกไปแล้ว การว่ายน้ำยังมีประโยชน์มากมายในด้านอื่นๆด้วย ได้แก่

เป็นการออกกำลังกายที่ปลอดภัยลดแรงกระแทก

การว่ายน้ำถือเป็นกีฬาและการออกกำลังกายที่อ่อนโยน ร่างกายและข้อต่อได้รับแรงกระเเทกน้อย จึงเหมาะมากที่จะเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายสำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวมากๆ ผู้ป่วยหรือนักกีฬาที่อยู่ในช่วงฟื้นฟูสมรรถภาพ และผู้สูงอายุ เพราะการว่ายน้ำจะช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อไว้ ในขณะที่ยังได้ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอไปพร้อมๆกัน

เป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน

การว่ายน้ำ ไม่ว่าจะว่ายช้าหรือว่ายเร็วๆ จะใช้ท่าว่ายน้ำอะไร หรือแม้แต่ลงไปเล่นน้ำ ก็ล้วนแล้วแต่ได้ประโยชน์ทั้งสิ้น โดยเฉพาะในเด็กเล็ก แค่ได้ลงไปเล่นน้ำ ตีมือ ดันขา ก็ได้ทั้งความสนุก ช่วยเผาผลาญพลังงาน และได้สุขภาพที่ดีแล้ว

ช่วยให้ผ่อนคลาย

สำหรับคนที่อยาดลดน้ำหนักแบบสบายๆ การว่ายน้ำช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลาย อุณหภูมิในน้ำช่วยลดความร้อน และความเครียดจากกิจกรรมต่างๆได้ดี นอกจากนี้น้ำทำให้เกิดสภาพแบบไร้แรงโน้มถ่วง มวลของน้ำยังทำให้ข้อต่อของร่างกายที่ทำงานหนักมานานได้ผ่อนคลาย แถมได้เผาผลาญพลังงานเป็นของแถมอีกต่างหา

ดีต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ การว่ายน้ำยังมีประโยชน์ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับหัวใจและปอด ช่วยให้การทำงานของอวัยวะทั้งสองส่วนนี้ทำงานได้ดีขึ้น แถมยังช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดี จึงสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวานกลุ่ม 2 และโรคความดันโลหิตได้

จะไปว่ายน้ำเตรียมตัวให้พร้อม

สำหรับกิจกรรมการว่ายน้ำ อาจจเป็นกิจกรรมที่ใช้สถานที่และอุปกรณ์มากหน่อย คือ อย่างแรกจะต้องไปสมัครตามสระว่ายน้ำใกล้บ้าน หาเวลาเหมาะๆที่จะไปได้บ่อยและต่อเนื่อง สำหรับสระว่ายน้ำที่ใช้สำหรับออกกำกายจะมี 2 ขนาดคือสระทั่วไปความยาวสระ 25 เมตร และสระขนาดมาตรฐานการแข่งขันที่ 50 เมตร

สำหรับคนที่ว่า






http://www.lovefitt.com/exercise/%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AB%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%A2-%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81/


โดย: มาสเตอร์  ภูพสิทธิ์    ประกันทะ
งาน: กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: http://www.lovefitt.com/exercise/%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AB%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%A2-%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81/

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 1 ครั้ง