[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

ประโยชน์ 7 อย่าง ของ “อะโวคาโด”

อะโวคาโด หรือ ลูกเนย เป็นผลไม้ที่มีเนื้อมันเป็นเนย อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุหลากหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากๆ

 

ประโยชน์ของอะโวคาโดที่มีต่อสุขภาพ

1.ช่วยลดน้ำหนัก 
เนื่องจากในอะโวคาโดมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำ มีน้ำตาลต่ำ มีโปรตีนสูง และมีไฟเบอร์สูงถึง 14 กรัม จึงทำให้เรารู้สึกอิ่มท้องนานขึ้น ทำให้เราไม่ต้องการรับประทานอาหารอื่นๆ อีกในช่วงเวลานั้นๆ จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อยากลดน้ำหนัก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสำหรับผู้ที่ควบคุมแคลอรีอยู่ควรบริโภคแต่พอดี เพราะอะโวคาโดให้พลังงานสูงอยู่เหมือนกัน โดย 100 กรัมนั้นให้พลังงานสูงถึง 160 แคลอรีเลยทีเดียว

2.ช่วยลดไขมันเลวในหลอดเลือด ช่วยลดโอกาสเสี่ยงของโรคเส้นเลือดหัวใจตีบและโรคหัวใจวาย
ในอะโวคาโด มีไขมันชนิดดี (HDL-cholesterol) สูงถึง 15 กรัม มีคุณสมบัติในการช่วยลดไขมันเลว (LDL-cholesterol) ในหลอดเลือด จึงช่วยป้องกันการสะสมของไขมันในเส้นเลือด และช่วยลดโอกาสเสี่ยงของโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ และโรคหัวใจวายได้

3.ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง
มีผลวิจัยว่าการรับประทานอะโวคาโดเป็นประจำ จะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็งได้ เนื่องจากอะโวคาโดมีสารที่ช่วยบำรุงและเพิ่มออกซิเจนในเลือด อีกทั้งยังช่วยสร้างเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายให้ได้รับสารอาหารดีๆ ที่ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง



 

4.ต้านอนุมูลอิสระ
ไขมันในอะโวคาโด สามารถช่วยดูดซึมสารแคโรทีนอยด์ ที่เป็นตัวช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี

5.ลดความดันโลหิตสูง
จากการวิจัยพบว่า หากเราได้รับโพแทสเซียมในปริมาณที่มากพอจะสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ ซึ่งในอะโวคาโด 100 กรัม มีโพแทสเซียมสูงถึง 14 เปอร์เซ็นต์ 

6.บำรุงสมอง
เพราะในอะโวคาโดมีกรดโอเลอิก (Oleic acid) ที่มีความสำคัญต่อระบบประสาทและสมองด้วยนั่นเอง

7.มีส่วนช่วยบำรุงและรักษาดวงตา
ในอะโวคาโด มีสารลูทีน (Lutein) และ ซีแซนทีน (Zeaxanthin) มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคทางดวงตาหลายชนิด เช่น โรคต้อกระจก โรคจุดรับภาพเสื่อม เป็นต้น

หมายเหตุ : ไม่ควรรับประทานอะโวคาโดที่เป็นผลดิบ เนื่องจากมีสารแทนนินในปริมาณมากและมีรสขม หากรับประทานเข้าไปในปริมาณมากอาจจะทำให้ปวดศีรษะได้ ดังนั้นจึงควรรับประทานผลสุกจะดีกว่า อีกทั้งอะโวคาโดมีปริมาณแคลอรีสูง ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม



 

 






ประโยชน์ 7 อย่าง ของ “อะโวคาโด”


โดย: มิส  สุทธิรักษ์    ศรีวรรณ
งาน: งานกิจกรรมนักเรียน
อ้างอิงแผนงาน : จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามเป้าหมายของหลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: https://mgronline.com/goodhealth/detail/9610000096434

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 3 ครั้ง