[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

ลดกินตามใจได้สุขภาพ

ที่มา : 2:1:1 เคล็ดลับพิชิตพุง จาก ลดพุง ลดโรค

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

ลดกินตามใจได้สุขภาพ thaihealth

ผู้อ่านหลาย ๆ ท่านอาจจะเคยมีความคิดที่จะควบคุมอาหาร ลดความอ้วน แต่เมื่อเห็นของอร่อยที่ชอบแล้วเกิดอาการหน้ามืดตามัว จนลืมความตั้งใจที่จะลดความอ้วนของตนเอง ทำให้ต่อมาเกิดความคิดว่าฉันทำไม่ได้หรอก ลองเปลี่ยนมาเป็นการตั้งเป้าหมายระยะสั้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ที่ทำได้ไม่ยากและสามารถทำได้ในชีวิตประจำวันกันดีกว่า

1.อาหารตามสั่ง ให้เลือกเมนูที่มีผักเยอะ ๆ ใช้น้ำมันน้อย ๆ เช่น สุกี้น้ำ ที่ใส่น้ำจิ้มน้อยหน่อย ราดหน้าก็เพิ่มคะน้าอีกสักนิด พวกผัดผักให้ตักแบบไม่เอาน้ำที่มัน ๆ หรือจะเลือกเพิ่มผักในเมนูต่าง ๆ อย่างข้าวผัดกะเพรา ขอใส่ผัก ถั่วฝักยาว แครอท ข้าวโพดด้วย หรือไม่ก็กินคู่กับแกงจืดเต้าหู้ผักกาดขาว เทคนิคเพิ่มเติม ให้เลี่ยงหมูสามชั้น เปลี่ยนไข่เจียว หรือไข่ดาวเป็นไข่ต้ม เลือดหมูชิ้นแทนหมูสับ

2.ก๋วยเตี๋ยว เส้นประมาณ 1 ทัพพี ลูกชิ้นไม่เกิน 5-6 ลูก หรือถ้าเป็นหมูสับ ก็ประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ พูดง่าย ๆ ก็คือเส้นน้อย ๆ เน้นผักบุ้ง ถั่วงอกเยอะ ๆ สำคัญตรงที่อย่าลืมบอกคนขายว่างดใส่น้ำมันกระเทียมเจียวด้วย ให้ดีไม่ต้องปรุงเพิ่ม เพื่อลดหวาน ลดเค็ม

3.ข้าวแกง ข้าวไม่เกิน 2-3 ทัพพี แล้วเลือกกับข้าวประเภทที่มีผัก และปรุงโดยใช้น้ำมันน้อย หลีกเลี่ยงเมนูที่มีน้ำราด ประเภทข้น ๆ หวาน ๆ เหนียว ๆ หรือสั่งรายการนั้นโดย “ไม่เอาน้ำราด” และเน้น “ขอผักเพิ่มด้วยจ้า”

4.ปรุงอาหารในบ้าน เลือกผักมาเป็นส่วนประกอบหลักในการทำอาหารเมนูต่าง ๆ หรือจัดเตรียมให้มีผักสด ผักต้มเพิ่มบนโต๊ะอาหาร เน้นปรุงอาหารด้วยวิธีนึ่ง ยำ ลวก ต้ม ตุ๋น แทนเมนูทอด เมนูแกงกะทิ หรือเมนูที่ใช้น้ำมันมาก ๆ

5.อาหารจานเดียว ถ้าชอบข้าวขาหมูก็ลดข้าวลง เลือกเอาเนื้อล้วนไม่ติดมัน ราดน้ำน้อย ๆ คะน้าเยอะ ๆ สำหรับข้าวมันไก่ก็ไม่เอาหนัง และจะดีกว่ามาก ถ้าเปลี่ยนข้าวมันเป็นข้าวสวยธรรมดาหรือข้าวกล้อง ขอแตงกวามากหน่อย

6.เครื่องดื่ม ถ้าชอบดื่มเครื่องดื่มหวาน ๆ ต้องค่อย ๆ ปรับพฤติกรรม เริ่มจาก “ขอหวานน้อย” รวมทั้งอาจจะเปลี่ยนครีมเทียม เป็นนมพร่องมันเนย นมขาดมันเนย นมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม และต้องค่อย ๆ ลดความถี่ต่อสัปดาห์ลง เช่น จากวันละ 1-2 แก้ว ปรับเป็นสัปดาห์ละ 1-2 แก้ว ซึ่งถ้าเป็นไปได้ สุดท้ายคนต้องดื่มแต่น้ำเปล่าให้ได้วันละ 6-8 แก้วจะดีที่สุด

7.ของว่าง ค่อย ๆ เปลี่ยนจากขนมหวาน เบเกอรี่ ไอศครีม เป็นผลไม้หวานน้อย

เพียงเท่านี้ท่านก็จะได้สุขภาพที่ดี แถมยังเป็นการสร้างนิสัยการกินที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย

 





http://www.thaihealth.or.th/Content/46682-%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E.html


โดย: มิส  จุฑามาศ    สุนทรพฤกษ์
งาน: งานโภชนาการ
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: http://www.thaihealth.or.th/Content/46682-%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E.html

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 1 ครั้ง