[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

7 วิธีทานอาหารก่อนสอบ กินให้มีสมาธิ+

 

7 วิธีทานอาหารก่อนสอบ กินให้มีสมาธิ+

รู้หรือไม่?
: ว่าอาหารที่เราทานไป มันก็มีผลในชีวิตประจำวันของเราเหมือนกันนะ

มันจะสะท้อนซึ่ง อามรมณ์ ความรู้สึก และการใช้ชีวิต

แล้วตอนก่อนสอบควรจะกินอะไรล่ะ? 

1. คาเฟอีน

ถึงจะเรียกว่าคาเฟอีน แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นกาแฟนะคะ เด็กนักเรียนส่วนใหญ่ไม่ควรกินกาแฟนะ คาเฟอีนคือพวก ชา กาแฟ โกโก้ สารกาเฟอีนหากได้พอเหมาะจะช่วยให้เกิดการตื่นตัวและสดชื่น เหมาะกับการดื่มเพื่อไปทำข้อสอบในตอนเช้า 
แต่ถ้าหากทานมากเกินไป ก็จะทำให้หัวใจเต้นเร็วและปวดหัวด้วยนะคะ
ดังนั้นต้องทานอย่างพอเหมาะ



2. ทานเนื้อปลา

ควรเป็นเนื้อปลาทะเลนะคะ ปลาทู ปลาทูน่า ปลากะพง ปลาแซลมอน จะมีสารโอเมก้า-3 สูงที่ช่วยเพิ่มความจำ คนในประเทศญี่ปุ่นที่มีการกินปลาที่มีสารโอเมก้า-3 สูง พบว่า การทำงานของสมอง และความจำ รวมถึงการมีสมาธิในการทำงานจะดีกว่าคนที่ไม่ได้รับสารโอเมก้า-3 

บางคนอาจจะคิดว่าซวยละ ตอนเช้าจะไปหาเนื้อปลาทะเลมาจากไหน
มีอีกทางที่สามารถหาปลาทานได้อย่างถูก มี ประโยชน์และอร่อยด้วยค่ะ คือ

-วิ่งไปเซเว่น


-แล้วไปซื้อฟิชโช่มา

มันแทนกันได้จริงหรอ?
-ที่จริงก็ไม่ได้หรอกค่ะ แต่ในพวกฟิชโช่ทาไร่ จะมีสารอาหารจำพวกโปรตีนอยู่มาก ให้ประโยชน์ทำให้ความจำดี และมีสมาธิไม่ต่างจากเนื้อปลาเลยค่ะ




3. ห้ามทานของหวานโดดเด็ดขาด

การทานของหวานจำให้หลั่งสารเอ็นโดฟิน ถึงจะเรียกว่าสารแห่งความสุข แต่ก็ทำให้เรามีความตื่นตัว ลุกลี้ลุกลน อยู่เป็นสุขไม่ได้ ซึ่งจะทำให้ไม่มีสมาธิ จึงไม่ตวรทานก่อนสอบโดยเด็ดขาด
ทนเอาหน่อย สอบเสร็จค่อยทานนะคะ


(แต่ถ้าเป็นพวกของหวานที่มีเฉพาะน้ำตาลกลูโคสก็ทานได้นะคะ พวกผัก ผลไม้) 




4.ลดอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต


อาหารพวกคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว น้ำตาล แป้ง ขนมปัง มันฝรั่ง จะทำให้รู้สึกง่วง ไม่ตื่นตัว ไม่เฟรช 
ซึ่งความง่วงเป็นศัตรูตัวสำคัญขณะสอบ ถ้าเผลอหลับไปน่ะแย่เลยนะ
ลดข้าวข้าวในตอนเช้า และเพิ่มเนื้อสัตว์ให้มากขึ้นก็จะช่วยให้มีสมาธิได้ค่ะ




5.เน้นอาหารที่มีโปรตีน******


เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่ว อาหารพวกนี้ถ้ามีโอกาสรีบทานเลยค่ะ เนื่องจากอาหารจำพวกโปรตีน จะทำให้สมองมีความจำ มีสมาธิที่คงที่ มีใจจดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ ซึ่งเหมาะกับการเรียน การทำงาน หรือทำข้อสอบมากๆ
ข้อนี้ค่อนข้างสำคัญมากนะคะ
(ลองทานดูก็จะรู้นะคะ จขกท.ทำทุกครั้ง ทานฟิชโช่ก่อนสอบ มีสมาธิมากค่ะ)



6.ทานผักผลไม้

ผัก ผลไม้ที่มีสีม่วงเข้ม เช่น องุ่น บลูเบอร์รี ลูกพรุน ลูกหม่อน ลูกหว้า มะเขือม่วง ข้าวโพดม่วง ดอกอัญชัน จากการศึกษา พบว่า สารที่ม่วงที่มีอยู่ในผักและผลไม้ จะช่วยปกป้องเซลล์สมองจากการถูกทำลายของสารอนุมูลอิสระซึ่งได้แก่ ควันเสีย ความร้อน ความเครียด ซึ่งอนุมูลอิสระจะเป็นตัวทำลายสมองและลดความสามารถของสมองและสมาธิลง จากการศึกษายังพบด้วยว่าสารสีม่วงนี้จะช่วยเพิ่มระบบการเรียนรู้ของสมอง และทำให้ความคิดเฉียบแหลม

 ทานน้ำผักผลไม้แทนก็ได้นะคะ จะทำให้ผู้สึกสดชื่น กำจัดความเครียดเหมือนกัน



7.สำคัญที่สุด คือ ต้องทานอาหารเช้า ห้ามขาดมื้อนี้โดยเด็ดขาด



งดอาหารเช้าไม่ดีเลยนะ เพราะการวิจัยมากมายชี้แล้วว่าการรับประทานอาหารเช้าจะช่วยให้ความทรงจำระยะสั้นและสมาธิดีขึ้น นักเรียนที่รับประทานอาหารเช้ามักจะเรียนได้ดีกว่านักเรียนที่งดอาหารเช้าเยอะมาก
ผลกระทบของการขาดสารอาหารในช่วงเช้า โดยเฉพาะในเด็กวัยเรียนจะส่งผลเสียต่อการเรียนและสุขภาพ เพราะการเผาผลาญสารอาหารของร่างกายมนุษย์ โดยเฉพาะช่วงระหว่างอาหารเย็นถึงช่วงเช้า ร่างกายจะทำงานเพื่อเผาผลาญตลอดเวลาแม้ในขณะหลับ และหากร่างกายไม่ได้รับสารอาหารในมื้อเช้า จะทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย หงุดหงิด อารมณ์เสีย อาจถึงขั้นหน้ามืดเป็นลมได้ เนื่องจากสมองได้รับน้ำตาลกลูโคสไปหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอ

การไม่ทานอาหารเช้าน่ากลัวมากนะคะ ต้องทานนะคะ ถึงจะไม่ได้อยู่ในช่วงสอบก็เถอะ



แต่ที่สำคัญกว่าการทานอาหารคือ การอ่านหนังสือสอบ เตรียมความพร้อมนะคะ
ถึงจะทานอาหารช่วยสร้างสมาธิไป แต่ถ้าไม่มีความรู้ก็สอบไม่ได้อยู่ดี 


ช่วงสอบก็ขอให้ทุกคนตั้งใจ ทำคะแนนให้ได้ดีๆนะ 






www.dek-d.com


โดย: มิส  พัชรี    พุฒิรัตนวัฒน์
งาน: กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา:

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 1

อ่าน 2 ครั้ง