[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

หลัก 3 ข้อที่ควรหลีกเลี่ยงในการไฮไลท์ข้อความในการอ่านหนังสือหรือจดโน้ตบน iPad

 

หลัก 3 ข้อที่ควรหลีกเลี่ยงในการไฮไลท์ข้อความในการอ่านหนังสือหรือจดโน้ตบน iPad

1. การไม่อ่านข้อความก่อน

ถือว่าเป็นข้อผิดพลาดข้อแรกที่คนส่วนใหญ่มักจะทำ คือการไฮไลท์ไปอ่านไป จะกลายเป็นว่าเราจะไฮไลท์หรือเน้นทุกสิ่งทุกอย่างแทบทุกๆ บรรทัดของเนื้อหานั้นเลย และจับประเด็นสำคัญอะไรไม่ได้

3fd6b8bfdb24fc132f166bf5d791e25a

 

เพราะฉะนั้นก่อนที่จะไฮไลท์ข้อความควรจะทำความเข้าใจในเนื้อหานั้นก่อน อย่างเช่นอ่านคร่าวๆ ก่อนหนึ่งรอบให้เข้าใจและให้รู้ว่าประเด็นใดสำคัญในเรื่องนั้นๆ แล้วค่อยขีดไฮไลท์ ทีนี้เราก็สามารถแยกแยะว่าส่วนไหนสำคัญส่วนไหนเป็นเนื้อหารอง ทำให้สามารถจดจำเนื้อหาและเข้าใจได้ง่ายๆ และไม่เสียเวลาทำความเข้าใจอีกต่อไปค่ะ

3a4ffa1c3c6ea907ae2771d8cab5e377

2. ใช้วิธีการไฮไลท์อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ

บางครั้งในการทำไฮไลท์เพียงอย่างเดียวก็ไม่สามารถทำความเข้าใจในเนื้อหาได้ หรือเราอาจจะต้องไฮไลท์เกือบทั้งบทความเพราะนั่นคือประเด็นสำคัญทั้งหมด หากกลับมาอ่านอีกทีก็รู้สึกว่ามันยาวไปและขี้เกียจอ่านไปซะอย่างนั้น

643d7e7cdb03ca7817db663442a0eefb

เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว วิธีการง่ายๆ นอกจากการไฮไลท์แล้วคือการใช้บันทึกย่อที่เราจดขึ้นเอง จดไว้ข้างๆ เนื้อหานั้น เพราะสิ่งที่เราจดเองมักจะเป็นที่จดจำได้มากกว่าและสามารถใช้อ้างอิงหรือขยายความกับเนื้อหานั้นๆ ได้ เพียงเท่านี้เราก็จดจำหัวข้อและรายละเอียดของเนื้อหาได้แล้วค่ะ

40af7e94421afceafb9658ec87da3d76

3. อย่าใช้ปากกาเน้นข้อความเพียงสีเดียวเท่านั้น

เมื่อเราเน้นข้อความใดๆ แล้วก็มักจะใช้ความแตกต่างของสีเพื่อเหตุผลที่ต่างกัน เช่น สีแดงแทนหัวข้อ สีเหลืองแทนเนื้อหา สีเขียวแทนผลลัพธ์ เพราะฉะนั้นแล้วการใช้สีปากกาที่แตกต่างกันควรจะให้ความหมายเดิมๆ เหมือนกันด้วย เช่น จากที่เคยไฮไลท์หัวข้อด้วยสีแดงก็ควรใช้สีแดงตลอดไม่ควรใช้สีเขียว หรือสีของผลลัพธ์ใช้สีเขียวมาตลอดแต่กลับมาเปลี่ยนเป็นสีแดง

D4bce306ce0d416796ddf37f5f46f023

การทำเช่นนี้จะทำให้เกิดความสับสนได้ง่ายๆ และไม่สามารถจดจำอะไรได้เลย หากเราใช้กระบวนการของสีที่ไฮไลท์ให้เป็นระเบียบ โดยแบ่งใช้สีที่แบ่งแยกชนิดเหมือนๆ กันหมดทุกวิชาหรือทุกเนื้อหา ก็จะทำให้เราจำอะไรได้ง่ายๆ มากยิ่งขึ้น เช่น พอเห็นไฮไลท์สีเขียวต่อไปนี้ก็จะรู้แล้วว่าคือผลลัพธ์ หรือเห็นสีแดงก็จะรู้ว่ามีนคือหัวข้อหลัก เป็นต้น








โดย: มาสเตอร์  ไกรวุฒิ    กตัญญูกุล
งาน: กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
อ้างอิงแผนงาน : บริหารจัดการและกำกับติดตามจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีให้บรรลุเป้าหมายที่ฝ่ายวิชาการกำหนด
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: www.iphoneMod.net

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 1 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 11 ครั้ง