บทพรรณางานหัวข้อ : บริหารจัดการและกำกับติดตามจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้บรรลุเป้าหมายที่ฝ่ายวิชาการกำหนด

KRA: ผลสำเร็จที่คาดหวังหลัก ของ : บริหารจัดการและกำกับติดตามจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้บรรลุเป้าหมายที่ฝ่ายวิชาการกำหนด

KPI: ตัวชี้วัดความสำเร็จของ : บริหารจัดการและกำกับติดตามจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้บรรลุเป้าหมายที่ฝ่ายวิชาการกำหนด
1.  ผู้เรียนร้อยละ 67 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับ 3 ขึ้นไป
2.  ผู้เรียนร้อยละ 85 ผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรในระดับดีเยี่ยม
3.  ผู้เรียนร้อยละ 82 ผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนในระดับดีเยี่ยม
4.  ผู้เรียนร้อยละ 82 มีผลการทดสอบระดับชาติผ่านในระดับดี
5.  ผู้เรียนร้อยละ 87 ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรในระดับดีเยี่ยม
6.  ผู้เรียนร้อยละ 50 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยระดับดีขึ้นไป
7.  ผู้เรียนร้อยละ 52 สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ อย่างน้อย 2 ภาษา
8.  ผู้เรียนร้อยละ 87 สรุปความคิดจากเรื่องที่อ่าน ฟัง และดู และสื่อสารโดยการพูดหรือเขียนตามความคิดของตนเอง
9.  ผู้เรียนร้อยละ 87 นำเสนอวิธีคิด วิธีแก้ปัญหาด้วยภาษาหรือวิธีการของตนเอง
10.  ผู้เรียนร้อยละ 82 มีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
11.  ผู้เรียนร้อยละ 92 สามารถเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน
12.  มีการส่งเสริมพัฒนาครูตามมาตรฐานวิชาชีพครู
13.  มีการนิเทศติดตามการสอนของครูในกลุ่มสาระฯ ทุกคน

ตารางรายการเอกสารระเบียบการ คู่มือ ฯลฯ ของ : บริหารจัดการและกำกับติดตามจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้บรรลุเป้าหมายที่ฝ่ายวิชาการกำหนด
ลำดับ รายการเอกสาร

ตารางแสดงรายการอ้างอิงนโย เป้าหมาย และมาตรฐานต่าง ๆ
  สนองนโยบายของโรงเรียนในเรื่อง
  มุ่งเน้นและให้ความสำคัญสูงสุดด้านการพัฒนาหลักสูตรและคุณภาพการจัดการเรียนรู้ให้มีมาตรฐานระดับสากลตามยุทธศาสตร์มูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย
  มุ่งพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนให้เกิดผลรายบุคคลและมีระบบการกำกับติดตามที่ชัดเจน
  มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมที่พัฒนาทักษะรากฐานอันสามารถต่อยอดสู่นวัตกรรม เพื่อยกระดับคุณภาพของสังคมและบูรณาการเข้ากับสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  มุ่งพัฒนายกศักยภาพผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษในแต่ละด้านให้มีพัฒนาการถึงขีดสุด
  มุ่งเน้นการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีทักษะในการคิด วิเคราะห์ ทักษะการสื่อสารในระดับสูง และข้อกำหนดอื่น ๆ ตามมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อยกระดับคุณภาพขององค์กรแห่งการเรียนรู้
  มุ่งพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ และการบริหารจัดการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ มีประสิทธิผลอย่างชัดเจน คุ้มค่า และต่อเนื่อง

   มาตรฐานการศึกษา โรงเรียน
    - ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 มีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
    - ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สรุปความคิดจากเรื่องที่อ่าน ฟัง และดู และสื่อสารโดยการพูดหรือเขียนตามความคิดของตนเอง
    - ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 ครูมีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
    - ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 ครูมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล และใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
    - ตัวบ่งชี้ที่ 7.3 ครูออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสติปัญญา
    - ตัวบ่งชี้ที่ 7.4 ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม ผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาของท้องถิ่นมา บูรณาการในการจัดการเรียนรู้
    - ตัวบ่งชี้ที่ 7.5 ครูมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้วยวิธีการที่ หลากหลาย
    - ตัวบ่งชี้ที่ 7.7 ครูมีการศึกษาวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนรับผิดชอบ และใช้ผลในการปรับการสอน

   มาตรฐานการศึกษา สพฐ
    - ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
    - ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
    - ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
    - ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
    - ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
    - ตัวบ่งชี้ที่ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
    - ตัวบ่งชี้ที่ 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
    - ตัวบ่งชี้ที่ 3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้

   แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
    - 1.1 ผู้เรียนร้อยละ 90 มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
    - 2.1 ผู้เรียนร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับ 3 ขึ้นไป
    - 2.2 ผู้เรียนร้อยละ 90 ผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรในระดับดีเยี่ยม
    - 2.3 ผู้เรียนร้อยละ 85 ผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนในระดับดีเยี่ยม
    - 2.4 ผู้เรียนร้อยละ 85 มีผลการทดสอบระดับชาติผ่านในระดับดี
    - 2.5 ผู้เรียนร้อยละ 55 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยระดับดีขึ้นไป
    - 2.8 ผู้เรียนร้อยละ 90 สรุปความคิดจากเรื่องที่อ่าน ฟัง และดูและสื่อสารโดยการพูดหรือเขียนตามความคิดของตนเอง
    - 2.12 ผู้เรียนร้อยละ 95 สามารถเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน

   แผนยุทธศาสตร์มูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย
    - 1.2.4 ส่งเสริมให้ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วม
    - 5.2.1 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาโดยเปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ศิษย์เก่าที่มีความรู้ความสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเครือข่ายเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียน เช่น เชิญผู้ปกครองและศิษย์เก่าเข้ามา นำนักเรียนไปศึกษา/ใช้แหล่งเรียนรู้จากหน่วยงาน /องค์กร /สถานประกอบการของผู้ปกครองและศิษย์เก่า ร่วมมือกันสร้างแหล่งการเรียนรู้ในและนอกโรงเรียน
    - 2.1.1 พัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการ
    - 2.1.2 พัฒนาทักษะการสื่อสาร
    - 2.1.3 พัฒนาทักษะความคิด
    - 2.2.2 ยกระดับคุณภาพครู

   หลักธรรมาภิบาลมูลนิธิฯ
 

   โรงเรียนมาตรฐานสากล
 

   มาตรฐานการศึกษา มูลนิธิฯ
    - ตัวบ่งชี้ที่ 2.4 ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้ทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ (มิติที่ 3,8)
    - ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 ครูผู้สอนจัดกระบวนการเรียนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน (มิติที่ 5, 6, MEC หน้า 30-31)


ปฏิทินแผนงาน
วันเริ่มต้น วันสิ้นสุด   แผนงานขั้นตอน   ผู้รับผิดชอบ   จำนวนกำหนดการ   หน้าที่มอบหมาย   รายรับ   รายจ่าย
13 มิ.ย. 2562 -   จัดกิจกรรมต่อคำคล้องจองสำหรับนักเรียนชั้น ป.4-ป.6 จัดโดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   มิส  ฉวีวรรณ    ศรีอุทัย 1   0 0.00 0.00
19 มิ.ย. 2562 -   นักเรียนระดับชั้น ป.1 ป.2 ป.4 และป.6 ทำกิจกรรมเนื่องในวันสุนทรภู่   มิส  ฉวีวรรณ    ศรีอุทัย 5   0 0.00 0.00
26 มิ.ย. 2562 -   นักเรียนชั้น ป.3 และ ป.5 ทำกิจกรรม "ประกวดการแต่งกายตัวละครในวรรณคดีของท่านสุนทรภู่" เนื่องในวันสุนทรภู่   มิส  ฉวีวรรณ    ศรีอุทัย 1   0 0.00 0.00

ตารางแสดงรายการกำหนดการหรือวาระในแผนงาน

จากแผนงาน กำหนดการหรือวาระที่มี วันที่ เวลาเริ่ม-เวลาสิ้นสุด
 จัดกิจกรรมต่อคำคล้องจองสำหรับนักเรียนชั้น ป.4-ป.6 จัดโดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (13 มิ.ย. 2562)    13 มิ.ย. 2562  07.20
 นักเรียนระดับชั้น ป.1 ป.2 ป.4 และป.6 ทำกิจกรรมเนื่องในวันสุนทรภู่ (19 มิ.ย. 2562)    19 มิ.ย. 2562  08.30
     20 มิ.ย. 2562  08.30
     21 มิ.ย. 2562  08.30
     24 มิ.ย. 2562  08.30
     25 มิ.ย. 2562  08.30
 นักเรียนชั้น ป.3 และ ป.5 ทำกิจกรรม "ประกวดการแต่งกายตัวละครในวรรณคดีของท่านสุนทรภู่" เนื่องในวันสุนทรภู่ (26 มิ.ย. 2562)    26 มิ.ย. 2562  11.30

ตารางแสดงรายการหน้าที่ที่มอบหมายในแผนงาน

มอบหมายหน้าที่/งาน/กิจกรรม
จากแผนงาน รายการหน้าที่มอบหมาย จำนวนผู้รับหน้าที่มอบหมาย

ตารางแสดงรายชื่อผู้รับมอบหน้าที่ต่าง ๆ ที่มอบหมาย


งบประมาณ รายรับ/ รายจ่าย
ลำดับที่     รายจ่าย จำนวนหน่วย ราคาต่อหน่วย รวมราคา
1    กระดาษถ่ายเอกสาร 80g A4/ 1x500 AA 4 103.00 412.00
2    กระดาษการ์ดสี 180 g A4 1x200 (4 สี) 1 186.00 186.00
3    ของรางวัลที่ 1 12 150.00 1,800.00
4    ของรางวัลที่ 2 12 120.00 1,440.00
5    ของรางวัลที่ 3 12 100.00 1,200.00
6    ของรางวัลชมเชย 60 50.00 3,000.00


บันทึก รายรับ/รายจ่ายจริง (ตัดงบประมาณโดยการเงิน)
ลำดับที่     รายจ่ายจริง จำนวนหน่วย ราคาต่อหน่วย รวมราคา
1    ค่าของรางวัลจัดกิจกรรมวันสุนทรภู่ วันที่ 19 - 25/6/2562 1 4,820.00 4,820.00


แนวทางการติดตามและประเมินผล
 - แบบตรวจสอบรายการ - การจัดทำหลักสูตร - แผนการสอน - การนิเทศและติดตาม - การออกข้อสอบ - คะแนนตอนที่ 1 - วิจัยในชั้นเรียน - CAI
 - แบบประเมินการจัดกิจกรรมบูรณาการ
 - แบบบันทึกสรุปผลการแข่งขันทักษะทางวิชาการ
 - แบบบันทึกสรุปผลการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
 - แบบสอบถามการจัดกิจกรรมวันสุนทรภู่/วันภาษาไทย

ประเมินงานตาม บทพรรณนางาน หัวข้อ บริหารจัดการและกำกับติดตามจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้บรรลุเป้าหมายที่ฝ่ายวิชาการกำหนด ของหน่วยงาน กลุ่มสาระภาษาไทย
ประเมินงานตาม KPI
จำนวนผู้ตอบ Rank X S.D. ข้อคิดเห็น
  - สรุปแบบประเมินผลสำเร็จตาม KPI เรื่อง ผู้เรียนร้อยละ 67 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับ 3 ขึ้นไป 0 0 0
  - สรุปแบบประเมินผลสำเร็จตาม KPI เรื่อง ผู้เรียนร้อยละ 85 ผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรในระดับดีเยี่ยม 0 0 0
  - สรุปแบบประเมินผลสำเร็จตาม KPI เรื่อง ผู้เรียนร้อยละ 82 ผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนในระดับดีเยี่ยม 0 0 0
  - สรุปแบบประเมินผลสำเร็จตาม KPI เรื่อง ผู้เรียนร้อยละ 82 มีผลการทดสอบระดับชาติผ่านในระดับดี 0 0 0
  - สรุปแบบประเมินผลสำเร็จตาม KPI เรื่อง ผู้เรียนร้อยละ 87 ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรในระดับดีเยี่ยม 0 0 0
  - สรุปแบบประเมินผลสำเร็จตาม KPI เรื่อง ผู้เรียนร้อยละ 50 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยระดับดีขึ้นไป 0 0 0
  - สรุปแบบประเมินผลสำเร็จตาม KPI เรื่อง ผู้เรียนร้อยละ 52 สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ อย่างน้อย 2 ภาษา 0 0 0
  - สรุปแบบประเมินผลสำเร็จตาม KPI เรื่อง ผู้เรียนร้อยละ 87 สรุปความคิดจากเรื่องที่อ่าน ฟัง และดู และสื่อสารโดยการพูดหรือเขียนตามความคิดของตนเอง 0 0 0
  - สรุปแบบประเมินผลสำเร็จตาม KPI เรื่อง ผู้เรียนร้อยละ 87 นำเสนอวิธีคิด วิธีแก้ปัญหาด้วยภาษาหรือวิธีการของตนเอง 0 0 0
  - สรุปแบบประเมินผลสำเร็จตาม KPI เรื่อง ผู้เรียนร้อยละ 82 มีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม 0 0 0
  - สรุปแบบประเมินผลสำเร็จตาม KPI เรื่อง ผู้เรียนร้อยละ 92 สามารถเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน 0 0 0
  - สรุปแบบประเมินผลสำเร็จตาม KPI เรื่อง มีการส่งเสริมพัฒนาครูตามมาตรฐานวิชาชีพครู 0 0 0
  - สรุปแบบประเมินผลสำเร็จตาม KPI เรื่อง มีการนิเทศติดตามการสอนของครูในกลุ่มสาระฯ ทุกคน 0 0 0
       

ประเมินงานตาม หน้าที่มอบหมายในแผนงาน
จำนวนผู้ตอบ Rank X S.D. ข้อคิดเห็น
       


   สรุปรายงานผลการดำเนินการ

เปรียบเทียบการใช้งบประมาณ
สรุป
งบประมาณการรายรับ 0 บาท รายรับจริง 0 บาท
งบประมาณการรายจ่าย 8,038 บาท รายจ่ายจริง 4,820 บาท
รายรับจริง เท่ากับ ประมาณการรายรับ
รายจ่ายจริง ต่ำกว่า ประมาณการรายจ่ายอยู่ 3,218 บาท
รายรรับจริง ต่ำกว่า รายจ่ายจริง 4,820 บาท