[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

วิธีรับมือ แบงก์ขายบัตร ATM พ่วงประกัน เจอแบบนี้ต้องทำยังไง

วิธีรับมือ ! แบงก์ขายบัตร ATM พ่วงประกัน เจอแบบนี้ ต้องทำยังไง

จากปัญหาเหล่านี้ กระปุกดอทคอม จึงมีข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาเคลียร์ข้อสงสัยเรื่องนี้แบบชัด ๆ ว่าสรุปแล้ว ธนาคารมีสิทธิบังคับลูกค้าเปิดบัตรที่มีประกันไหม บอกว่าบัตรธรรมดาหมดได้หรือเปล่า มาดูคำตอบเรื่องนี้กัน

1. ขอทำบัตร ATM-บัตรเดบิต พนักงานให้ทำแบบมีประกันพ่วงด้วย

           คำตอบคือ พนักงานไม่สามารถบังคับได้ เรามีสิทธิเลือกเองว่าจะทำแบบมีประกันภัย หรือไม่มีประกันภัยก็ได้ 

2. ถ้าไม่ทำประกันภัยกับบริษัทที่ธนาคารเสนอ ก็จะไม่ได้สินเชื่อ

          แน่นอนว่ามีสินเชื่อบางประเภทที่ธนาคารกำหนดว่าต้องทำประกันภัยด้วย ถึงจะสามารถยื่นขอกู้ได้ แต่ทั้งนี้ เรามีสิทธิเลือกได้ว่าจะทำประกันภัยกับบริษัทอะไร ธนาคารไม่สามารถบังคับให้ทำเฉพาะกับบริษัทนั้น ๆ ได้

3. ขอเปิดบัญชีเงินฝาก แต่พนักงานแนะนำให้ทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์

          ความจริงคือ ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ไม่ใช่บัญชีเงินฝาก ต่างกันตรงที่ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ เป็นประกันที่ออกแบบมาให้ผู้ถือกรมธรรม์ออมเงิน พร้อมกับมีความคุ้มครองแถมมาด้วย ซึ่งการออมเงินจะจ่ายเงินคืนตามระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ในสัญญา และถ้ายกเลิกหรือถอนเงินออกมาก่อนกำหนด จะได้รับเงินน้อยกว่าที่จ่ายไป  

ธนาคารบอกบัตรธรรมดาหมด ทำยังไงดี  เรื่องนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่าได้กำชับให้ธนาคารสำรองบัตรเดบิตแบบพื้นฐานให้เพียงพอ และธนาคารก็ยืนยันว่ามีการสำรองไว้พอตลอดเวลา เพราะฉะนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ที่บัตรธรรมดาจะหมด และเป็นเพียงข้ออ้างของพนักงานในบางสาขาเท่านั้น ซึ่งถ้าเราต้องการทำบัตรแบบธรรมดาจริง ๆ ก็ขอให้ยืนยันกับพนักงานว่าต้องการเฉพาะบัตรธรรมดาเท่านั้น  

โดนหลอกขายประกัน รับมือยังไง หากพบการบังคับขายประกันไม่ว่าจะเป็นการขายพ่วงหรือขายเดี่ยว การให้ข้อมูลประกันไม่ครบ หรือการขายที่รบกวน สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอน ดังนี้

          1. แจ้งผู้จัดการสาขาให้ทราบและให้แก้ไขปัญหา โดยกรณีบัตรหมดให้สอบถามสาเหตุและวันเวลาที่จะขอรับบัตรได้อีกครั้ง

          2. หากเห็นว่าผู้จัดการสาขาไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ให้ร้องเรียนไปที่ Call Center ของธนาคารนั้น

          3. หากเห็นว่าธนาคารไม่ดำเนินการแก้ไข ให้ร้องเรียนมาที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน เพื่อที่แบงก์ชาติจะได้รวบรวมข้อมูลประกอบการออกตรวจสอบที่สาขาและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

  โดยสามารถร้องเรียนผ่านผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น Call Center โทร. 1213 หรือเว็บไซต์ www.1213.or.thและให้ระบุข้อมูล ดังนี้
          - วันที่และเวลาที่เกิดปัญหา  
          - ธนาคารและสาขาที่ไปใช้บริการ  
          - ชื่อพนักงานที่ให้บริการ

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

ธนาคารแห่งประเทศไทย ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน 1213

 






https://money.kapook.com/view202003.html


โดย: มิส  กาญจนา    ปิยศทิพย์
งาน: งานงบประมาณ การเงิน การบัญชี
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: https://money.kapook.com/view202003.html

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 4 ครั้ง