[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

7 อาหารเสริมพลังสมอง กินแล้วลูกสมองดี ฉลาดเป็นที่หนึ่ง

7 อาหารเสริมพลังสมอง กินแล้วลูกสมองดี ฉลาดเป็นที่หนึ่ง

ลูกทารกของคุณจะมีการพัฒนาการที่เร็วจนคุณอาจจะตกใจ เมื่อวานอาจจะพึ่งเห็นลูกพึ่งจะคลานอยู่เลย ตอนนี้เขาอาจจะสามารถ เดิน พูดได้แล้ว ตามงานวิจัยกล่าวว่า เมื่อทารกอายุถึง 3 ขวบเมื่อไหร่ นั่นแสดงว่าสมองของเขาโตขึ้นสามเท่าจากตอนที่เขาเกิดมา อาหารเป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างหนึ่ง ที่มีความจำเป็นอย่างมากต่อการเจริญเติบโตของเด็กทุกๆคน

การที่จะสารอาหารและแร่ธาตุจะเป็นตัวช่วยพัฒนาสมองให้ลูกได้ดี เด็กในวัยนี้จะเรียนรู้ที่จะจดจ่อนานขึ้น เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหา และคิดวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ผู้ปกครองควรจะให้ลูกได้รับพลังงานอย่างเต็มเปี่ยม เพื่อจะได้มาบำรุงเป็นอาหารสมองของลูก ในบทความนี้เราจะรวบรวม 7 อาหารเสริมพลังสมอง ที่จะช่วยให้ลูกคุณฉลาดยิ่งขึ้นไปอีก

7 อาหารทำให้ลูกฉลาด
เบอร์รี่
7 อาหารเสริมพลังสมอง

เบอร์รี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระ(Antioxidants) และ ฟลาโวนอยด์(Flavonoids) สารทั้งสองชนิดนี้ จะขจัดอนุมูล และ ป้องกัน ไม่ให้มันมาทำอันตรายกับ ระบบภูมิคุ้มกันกลางของลูก ฟลาโวนอยด์ นั้นมีคุณสมบัติต้านการอักเสบช่วยเพิ่มพลังให้กับระบบภูมิคุ้มกันให้ลูกคนได้ด้วย

จะให้ลูกกินยังไง : บลูเบอร์รี่ สตอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ เป็นของว่างที่ดีต่อสุขภาพ หั่นเป็นชิ้นเล็กๆให้ลูกทานให้สะดวก หรือว่าคุณจะนำมาใส่ชาม ผสมให้ทานกับ ข้าวโอ๊ต โยเกิร์ต ให้มีรสชาติอื่นมากขึ้น ช่วยเพิ่มไฟเบอร์ได้ด้วย สามารถนำไปใส่ซีเรียล แพนเค้ก ก็จะทำให้ได้รส อร่อยไปอีกแบบ

ไข่

ไข่เป็นสุดยอดอาหารชั้นดี ที่มีคุณสมบัติและสรรพคุณหลากหลายชนิด เช่น โคลีน โอเมก้า 3 ซิงค์ และ ลูตีน โคลีน จะช่วยเรื่องระบบเผาผลาญ ในขณะที่ ไขมันดีจากโอเมก้า 3 จะช่วยเรื่องความจำ และ ความจดจ่อ ไข่มีโปรตีนที่จะเป็นตัวช่วยเรื่องพัฒนาการเรื่องกล้ามเนื้อ ช่วยให้ลูกไม่อิ่ม

จะให้ลูกกินยังไง: ไข่เป็นอาหารที่สามารถนำมารังสรรค์สร้างเมนู ออกมาได้มากมายหลายแบบ ไข่คนหรือ Scrambled eggs จะนำมาใส่บนขนมปังปิ้ง ไข่ต้มสามารถนำมาหั่นเป็นชิ้นๆ ใส่ในสลัดทำให้ลูกได้ทานผักได้มากขึ้น มีรสที่ถูกปากลูกมากขึ้น ไข่เจียว อาหารยอดฮิตของไทยนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี ที่สามารถเอาผักมาผสมให้ลูกกินได้เช่นกัน หรือคุณแม่จะตีไข่แล้วนำไปผสมกับพวกข้าวโอ๊ตเลยก็ได้

อโวคาโด้

อโวคาโด้(Avocado) ก็เป็นอาหารชั้นดีอีกชนิดนึง เพราะนอกจากจะอุดมไปด้วย โอเมก้า 3 แล้ว ยังมีวิตามินชนิดต่างๆ เช่น C E K และ B6 ผลไม้ที่มีความครีมจะช่วยลดความดันเลือด ที่จะทำให้สมองมีการพัฒนาการมากขึ้น

จะให้ลูกกินยังไง: อโวคาโด้สามารถนำมาทานแบบดิบๆได้ แต่จะต้องหั่นเป็นชิ้นเล็กๆเพื่อให้ลูกทานได้สะดวก หรือคุณแม่นำมาทาบนขนมปังปิ้งก็ได้เช่นกัน

แซลมอน

แซลม่อน(Salmon) เป็น แหล่ง Omega – 3 ที่ดีงาม เพราะมันมีสารที่เรียกว่า กรดโดโคซะเฮกซะอีโนอิก หรือ Docosahexaenoic acid (DHA) ในภาษาอังกฤษ ที่มีความสำคัญกับพัฒนาการของสมองเป็นอย่างมาก การกินแซลม่อนให้เพียงพอ จะทำให้ลูกมีความจำที่ดีมากขึ้น และสมองก็จะทำทักษะเพิ่มเติมมากขึ้นได้อีกหลายแบบ

จะให้ลูกกินยังไง: แซลม่อนสามารถนำมาชูเป็นแหล่งโปรตีนของอาหารได้หลายจาน ไม่ว่าจะเป็น ย่างกับตะแกรง กระทะ อบ นำและตบท้ายด้วยการนำมาเสิร์ฟพร้อมกับผัก

ผักใบเขียว

ผักใบเขียวอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก เข้าตัวน้อยต้องการได้รับแร่ธาตุเหล่านี้ เพราะมันมีความสำคัญกับเซลล์เม็ดเลือด การที่จะควบคุมปริมาณของ ธาตุเหล็ก ในร่างกายให้อยู่ในระดับที่ดีนั้น จะทำให้ลูกมีสมาธิมากขึ้น ในทางตรงกันข้ามหากเด็กไม่ได้รับ ธาตุเหล็ก อย่างเพียงพอ ลูกจะเรียนรู้ได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก

จะให้ลูกกินยังไง: ผักใบเขียวหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ผักโขม(Spinach) สาหร่ายเคล(Kale) มีธาตุเหล็ก คุณสามารถนำผักสองชนินี้ไปปั่นรวมกับ แอปเปิ้ล และ แครอท เพื่อให้รสชาติของน้ำผักผลไม้ ดีขึ้น หรือ จะนำมาผสมกับข้าว หรือ เส้น ก๋วยเตี๊ยวชนิดต่างๆได้

ถั่วและเมล็ดพืช

ถั่ว และ เมล็ดพืช เป็นอีกหนึ่งอาหารที่จะนำไปผสมรวมให้เด็กทานได้ง่าย เพราะมีความเล็ก และ จะนำไปผสมกับอะไรได้หลากหลายอย่าง ถั่ว และ เมล็ดพืช อุดมไปด้วย ไขมัน เหล็ก ซิงค์(Zinc) และ โปรตีน(Protein) ไขมันนี้มีความสำคัญต่อสมองของเด็กทารกช่วยทำให้ความทรงจำดีขึ้น

จะให้ลูกกินยังไง: เมล็ด ดอกทานตะวัน หรือ เมล็ดงา สามารถนำมาโปรยโปะบนคัพเค้ก หรือจะนำเนยถั่วไปทาบนขนมปังปิ้งก็ได้ เมล็ดถั่วและเมล็ดชนิดอื่นๆ ก็สามารถนำมาใส่รวมกับซีเรียลได้ด้วยเช่นกัน

Whole Grains

Whole Grains เป็นเมล็ดพันธ์ข้าวชนิดหนึ่ง ที่มีไฟเบอร์จำนวนมาก และช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มันจะช่วยจัดการ น้ำตาลกลูโคส(Glucose) ในเลือด เพราะอาหารของเด็กทารกจำนวนมาก มีน้ำตาลสูง ซึ่งจะทำให้ลูกจดจ่อได้น้อยลง ข้าวโอ๊ตและ ข้าว Whole Grains ยังเป็นแหล่งอาหารที่ดีที่เราจะสามารถ พบเจอได้ทั้ง วิตามิน E และ B

จะให้ลูกกินยังไง: คุณแม่อาจจะลองเปลี่ยนขาว ให้เป็น ซ้อมมื้อ ที่มีสีดำดู หรือจะเปลี่ยน จากขนมปังขาว เป็นขนมปัง Whole Grain ก็ทำได้เช่นกัน เปลี่ยนซีเรียลเป็นข้าวโอ๊ต หรือเปลี่ยนเส้น พาสต้า ที่ทำจากส่วนประกอบอื่นๆ ให้เป็น พาสต้าที่ทำมากจาก Whole Grain ก็มีให้เลือกซื้อตาม Supermarket ทั่วไป

7 อาหารเสริมพลังสมอง กินแล้วลูกมองดี ฉลาดเป็นที่หนึ่ง

 

 






th.theasianparent.com


โดย: มิส  รุ่งอรุณ    ชัยเขต
งาน: กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: th.theasianparent.com

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 14 ครั้ง