[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

6 วิธีนอนหลับสนิททั้งคืน

6 วิธีนอนหลับสนิททั้งคืน

ตื่นมาไม่มีเหวี่ยงแน่นอน !

การนอนที่ดีในเวลากลางคืน ย่อมหมายถึงวันใหม่ที่สดชื่น แจ่มใส การนอนหลับสนิทในทุกค่ำคืน จึงเป็นความใฝ่ฝันของคนทํางานแทบทุกคน ขอแนะนําวิธีเตรียมตัวเข้านอนอย่างมีประสิทธิภาพ
.
1. เข้านอนเมื่อร่างกายส่งสัญญาณว่าง่วง
อย่าเข้านอนเพียงเพราะถึงเวลา ควรสังเกตสัญญาณเตือนของร่างกายต่อไปนี้ เช่น หาว แสบตา รู้สึกเหมือนหมดพลังหัวจะทิ่มลงท่าเดียว หนังตาหย่อน พานจะหลับ ถ้ายังฝืนคุณอาจตาค้าง นอน ไม่หลับ และต้องรอไปอีก 2 ชั่วโมง จึงจะรู้สึกง่วงอีก
.
2. กินอาหารค่ำให้เร็วขึ้น
ไม่ควรเข้านอนขณะอาหารยังไม่ย่อย ควรนอนหลังมื้อเย็น อย่างน้อย 2 ชั่วโมง
.
3. บอกเลิกกิจกรรมคร่ำเคร่งก่อน เข้านอน 3 ชั่วโมง
ทั้งสะสางงานที่คั่งค้างจากที่ทํางาน หรืออ่านหนังสือหนักสมอง เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้สติปัญญาและความ คิดมาก จึงควรงดทําก่อนเข้านอน เพราะอาจทําให้สมองค้าง ไม่ยอมหยุดพักได้
.
4. งดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ก่อนเข้านอนอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง
เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ มีงานวิจัยที่ชี้ว่า แสงจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้จะไปหยุดยั้งการหลั่งสารเมลาโทนิน (Melatonin) ซึ่งควบคุมกลไกการนอนหลับของร่างกาย ทําให้มีปัญหาการนอน
.
5. ผ่อนคลายร่างกายก่อนเข้านอน
เช่น อาบน้ำอุ่น ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ ให้รู้สึกผ่อนคลาย หรืออาจดูหนังตลกก่อนเข้านอนการหัวเราะจะช่วยรักษาสมดุลของระบบประสาท ในบางคน การหัวเราะเพียง 1 นาที มีค่าเท่ากับการผ่อนคลายร่างกายถึง 45 นาทีเต็ม
.
6. หรี่แสงไฟในห้องสัก 2-3 นาทีก่อนเข้านอน
หรือจะปิดตาสักครู่ก่อนดับไฟก็ได้ จะช่วยให้ร่างกายเตรียมพร้อมเข้านอนได้ดียิ่งขึ้น
ในภาพอาจจะมี ข้อความพูดว่า "6 วิธี หลับสนิท ตื่น ตื่นมาไม่เหวี่ยง มา เหวี่ยง"
 
 
 
 

 






Happy Delivery สุขภาพดีส่งตรงถึงบ้าน


โดย:
งาน: กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: HAPPY DELIVERY HAPPY FOOD, HAPPY YOU. อาหารแห่งความสุข

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 1 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 13 ครั้ง