[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

แนะคอลูกหนัง งดรวมกลุ่มเชียร์บอลยูโร 2020 ลดเสี่ยงโควิด-19

แนะคอลูกหนัง งดรวมกลุ่มเชียร์บอลยูโร 2020 ลดเสี่ยงโควิด-19 thaihealth

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะแฟนบอลชาวไทยงดการรวมกลุ่มเชียร์บอล เพื่อลดเสี่ยง แพร่เชื้อและติดเชื้อโควิด-19 ย้ำวิธีดูแลตนเองด้วยการควบคุมอาหาร ขนมกรุบกรอบ และเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มรสหวาน พักผ่อนให้เพียงพอ ควบคู่กับการออกกำลังกายง่าย ๆ คลายเมื่อยระหว่างชมการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังอยู่ในช่วงการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ขณะเดียวกันการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 ได้มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันให้สามารถรับชมและเชียร์กันได้ถึงที่บ้าน แต่ด้วยสถานการณ์ขณะนี้ จึงขอความร่วมมืองดการนัดรวมกลุ่มเชียร์ฟุตบอล เพื่อลดความเสี่ยงโควิด-19 ที่เกิดจากพฤติกรรมการกินอาหารโดยไม่ใช้ช้อนส่วนตัว การดื่มน้ำแก้วเดียวกัน การตะโกนเชียร์ และพูดคุยเสียงดังระหว่างเชียร์ฟุตบอล ป้องกันน้ำลายหรือละอองฝอย ซึ่งอาจจะเป็นการแพร่เชื้อโควิด-19 สู่คนรอบข้างได้

นอกจากนี้ การถ่ายทอดสดมักมีในเวลาช่วงหัวค่ำหรือดึก ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการนอนหลับพักผ่อนและในการแข่งขันแต่ละครั้งจะมีการถ่ายทอดสดติดต่อกันนานหลายวัน กรมอนามัยเป็นห่วงสุขภาพประชาชนที่ต้องการชมการแข่งขัน เพราะหากไม่มีการเตรียมตัวที่ดีอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะเรื่องการออกกำลังกายและกินอาหาร ถ้าไม่มีการควบคุมในเรื่องดังกล่าวอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม ร่างกายเสื่อมโทรม แต่สำหรับบางรายที่ไม่สามารถชมการแข่งขันได้ทุกคู่ก็ควรเลือกชมเฉพาะคู่พิเศษที่สนใจ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการพักผ่อนไม่เพียงพอได้ และระหว่างการแข่งขันควรมีการนอนพักให้ได้ 6-8 ชั่วโมง

กรณีที่พักผ่อนไม่เพียงพอ ควรหาเวลาในช่วงพักเที่ยงหรือช่วงหัวค่ำก่อนการแข่งขันด้วยการงีบหลับ เพราะการนอนหลับไม่เพียงพออาจทำให้เกิดการอ่อนเพลีย ร่างกายอ่อนแอ เจ็บป่วยได้ง่าย อีกทั้งยังมีผลต่อฮอร์โมน ในร่างกายที่ควบคุมความอยากอาหาร ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดความหิวจนสามารถนำไปสู่โรคอ้วนได้

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า การชมฟุตบอลผ่านจอโทรทัศน์ควรให้อยู่ในระดับสายตา ไม่ควรนั่งชมในที่มืด ต้องเปิดไฟลดความจ้าของแสงโทรทัศน์เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดกับตาได้ และหากชมการแข่งขันเป็นเวลานาน ๆ ผู้ชมควรนั่งอย่างถูกวิธี หากนั่งบนเก้าอี้ควรห้อยขาลง หากนั่งพื้น ไม่ควรนั่งพับเพียบ ขัดสมาธิ หรืองอเข่านาน ๆ และหากรู้สึกเมื่อยก็ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ ด้วยการลุกขึ้น หรือทำการยืดเหยียดแขน ขา ลำตัว คอ บ่า ไหล่ อย่างง่าย ๆ ระหว่างนั่งชมหรือช่วงพักการแข่งขันเพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทุกส่วน จะทำให้รู้สึกสบายขึ้น

“ทั้งนี้ ในช่วงการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2020 ผู้ผลิตสินค้าอาหารและเครื่องดื่มยี่ห้อต่าง ๆ อาจมีการโฆษณาและจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นยอดขาย ทำให้ประชาชนเกิดกระแสบริโภคนิยม ซึ่งอาหาร ที่ได้รับความนิยมส่วนมากเป็นอาหารจำพวกขนมขบเคี้ยวที่มีไขมันและโซเดียมสูง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เป็นอาหารที่ให้พลังงานมากแต่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายน้อย อาทิ ป๊อบคอร์น มันฝรั่งทอดกรอบ ข้าวเกรียบทอด ไก่ทอด ไส้กรอก น้ำอัดลม ชาเขียว และเครื่องดื่มชูกำลังต่าง ๆ เป็นต้น หากได้รับในปริมาณที่มากเกินความต้องการของร่างกายจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนและโรคอื่น ๆ ในระยะยาวได้ ที่สำคัญ ควรชมการแข่งขันฟุตบอลเพื่อความสนุกและการส่งเสริมกีฬาเท่านั้น ควรหลีกเลี่ยง การเล่นพนัน เพราะจะก่อให้เกิดความเครียดและมีปัญหาสุขภาพจิตตามมา” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

 






แนะคอลูกหนัง งดรวมกลุ่มเชียร์บอลยูโร 2020 ลดเสี่ยงโควิด-19


โดย:
งาน: งานพยาบาล
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: https://www.thaihealth.or.th/Content/54772-%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%B0%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%20%E0%B8%87%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B9%82%E0%B8%A3%202020%20%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%94-19.html

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 0 ครั้ง